21 người chạy thoát trong 2 vụ lở núi ở Nam Trà My

Đây là 21 người may mắn thoát chết trong 2 vụ lở núi tại xã Trà Leng và Trà Vân huyện Nam Trà My- Quảng Nam khiến 73 người bị vùi lấp theo thông tin ban đầu.

Tối 29/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, cơ quan chức năng đã xác định được có 21 người may mắn chạy thoát tại 2 vụ sạt lở núi ở thôn 1 xã Trà Leng và thôn 1 xã Trà Vân huyện Nam Trà My tối 28/10.

Như vậy, con số người mất tích có thể giảm xuống so với con số 73 người bị mất tích theo thông tin ban đầu.

Đã có 13 nạn nhân trong vụ sạt lở tại Trà Leng được đưa đến Trung tâm y tế Bắc Trà My điều trị, trong đó 4 người chuyển lên bệnh viện đa khoa Quảng Nam. Ảnh: VietnamNet.
Đã có 13 nạn nhân trong vụ sạt lở tại Trà Leng được đưa đến Trung tâm y tế Bắc Trà My điều trị, trong đó 4 người chuyển lên bệnh viện đa khoa Quảng Nam. Ảnh: VietnamNet.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đến chiều 29/10, các lực lượng cứu nạn đã đến được thôn 1 xã Trà Leng và cứu 12 người bị thương nặng đưa về bệnh viện cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My. Những người may mắn sống là do được nước bùn đẩy dồn về chân núi, sau đó trồi lên trên lớp đất nên thoát chết.

Chiều tối 29/10, lãnh đạo huyện Bắc Trà My đã thăm hỏi, động viên các bệnh nhân điều trị tại Khoa cấp cứu của bệnh viện. Hỗ trợ 1 triệu đồng/người gặp nạn đang điều trị tại đây.

Trung tâm y tế Bắc Trà My cho biết đến 18 giờ 30, Trung tâm đã tiếp nhận 13 nạn nhân đến điều trị, trong đó chuyển lên bện viện đa khoa Quảng Nam  4 trường hợp nặng.

Lực lượng cứu hộ cũng tìm thấy 6 thi thể trong vụ sạt lở, tất cả đều là người ở thôn 1 xã Trà Leng.

Ông Hồ Quang Bửu thông tin nguyên nhân sạt lở núi bước đầu được xác định là do lũ ống.

Hiện tại ở xã Trà Leng vẫn còn 14 người còn đang mất tích. Các đơn vị cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm.

Trong đêm 29/10, các phương tiện cơ giới hạng nặng đã được tăng cường để san ủi bùn đá, dọn dẹp cây cối đổ ngã, thông đường để các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vào hiện trường, đẩy nhanh công tác cứu hộ.

Đến 21h ngày 29/10, tuyến đường vào xã Trà Leng vẫn chưa thông để phương tiện cơ giới có thể đi thẳng vào hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 53 người. Ảnh: VGP
Đến 21h ngày 29/10, tuyến đường vào xã Trà Leng vẫn chưa thông để phương tiện cơ giới có thể đi thẳng vào hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 53 người. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, đến 21h ngày 29/10, tuyến đường vào xã Trà Leng vẫn chưa thông để phương tiện cơ giới có thể đi thẳng vào hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 53 người.

Cũng tối 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở tại các huyện Nam Trà My, Phước Sơn.

Theo đó, toàn bộ lực lượng hiện có của các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn được huy động phối hợp với quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh Quảng Nam… khẩn trương khai thông, mở đường để sớm tiếp cận các khu vực bị sạt lở, tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích.

Tại xã Trà Vân, lực lượng tại chỗ đã tìm được thi thể 8 nạn nhân. Vụ sạt lở tại thôn 1 xã Trà Vân khiến 20 người mất tích, nhưng 12 người còn lại đã may mắn thoát nạn.

Trong khi đó tại huyện Phước Sơn, nơi xảy ra vụ lở núi ở thôn 6 xã Phước Lộc khiến 11 người mất tích, lực lượng cứu hộ tại chỗ đã tìm được 5 thi thể. Lực cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường vì đường đi sạc lở.

Địa bàn này vẫn còn 8 người mất tích, gồm 2 cán bộ đi giúp dân chống bão số 9 gặp nạn từ ngày 27/10.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trên địa bàn. Đặc biệt, gây ra các vụ sạt lở nghiêm trọng và vùi lấp nhiều người tại thôn 1 - xã Trà Leng; thôn 1 - xã Trà Vân, huyện Nam Trà My; thôn 6 - xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn cùng ngày 28/10, đến nay vẫn còn nhiều người chưa được tìm thấy.

Toàn tỉnh Quảng Nam, tới chiều 29/10, có 19 người chết do sạt lở đất, 22 người mất tích.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương