5 sự kiện cần quan tâm ngày 9/11 cho nhà đầu tư: Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn, chứng khoán châu Á tích cực

Ông Joe Biden sẽ làm Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á diễn biến tích cực là những vấn đề đáng quan tâm hôm nay.

Tổng thống Mỹ thứ 46 là Joe Biden 

Vừa qua, Joe Biden đã đắc cử Tổng thống Mỹ. Hiện, ông đang nỗ lực khởi động chuyển đổi hệ thống vận động của mình và chuẩn bị kế hoạch kiềm chế đại dịch COVID-19. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cân nhắc việc thực hiện các vụ kiện và cho đến nay vẫn chưa chấp nhận thua cuộc.

Một số người trong phe ủng hộ TT Trump cho rằng việc đắc cử của ông Biden đã được nhiều người dân Mỹ công nhận. Do đó, hành động nỗ lực nhằm lật ngược chiến thắng của ông Trump là vô ích. Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông Biden kêu gọi người dân Mỹ hãy bỏ qua tất cả sự chia rẽ trong 4 năm qua. 

Ông Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.
Ông Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Bloomberg, cựu Phó Tổng thống đã giành chiến thắng hoặc đang dẫn đầu ở các bang của ông Biden với tổng cộng 306 phiếu đại cử tri đoàn. Số phiếu bầu này cao hơn nhiều so với ngưỡng chiến thắng là 270. Trong khi đó, Kamala Harris, Phó Tổng thống đắc cử, thừa nhận bà là người phụ nữ da màu và là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên nắm giữ vị trí này. 

Thị trường chứng khoán châu Á diễn biến tích cực

Thị trường chứng khoán của các nước châu Á đã có phản ứng với kết quả bầu cử sau khi chứng khoán Mỹ tăng vọt vào thứ Sáu. Đồng đô la đầu tuần có sự sụt giảm khiêm tốn, kéo dài động thái của tuần trước khi thị trường tiếp tục định giá trong tương lai dưới thời Joe Biden. 

Thị trường Hoa Kỳ biến động trong tuần vừa qua. Ảnh:  Bloomberg.
Thị trường Hoa Kỳ biến động trong tuần vừa qua. Ảnh:  Bloomberg.

Đô la Úc và New Zealand tăng trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tăng sau khi lãnh đạo kinh tế và Giám đốc Ngân hàng Trung ương của quốc gia này từ nhiệm.

Tính từ tháng 4, thời điểm này chứng khoán toàn cầu đang diễn biến tốt. Theo ghi nhận của tờ Bloomberg, vào tuần trước, sàn chứng khoán đã tăng hơn 7% trong khi cổ phiếu công nghệ đang tăng trưởng tích cực. Điều này cho thấy, chiến thắng của ông Biden có thể tạo động lực cho các thị trường mới trỗi dậy.

Làn sóng tiếp theo cho điện toán đám mây?

Công nghệ điện toán đám mây đã trở thành trung tâm của những tiến bộ về năng suất và tính di động trực tuyến trong hơn một thập kỷ. Mặc dù đã tăng tốc trong những tháng gần đây, nhưng các chuyên gia vẫn tin rằng, phân đoạn của làn sóng mới nổi này chỉ mới bắt đầu. 

Tờ Bloomberg cho biết, lý do các nhà đầu tư chú ý đến mô hình này là vì họ muốn khám phá sự mới mẻ và tìm ra cách thúc đẩy làn sóng tăng trưởng tiếp theo về công nghệ số.

Thổ Nhĩ Kỳ hỗn loạn

Ông Berat Albayrak, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, con rể của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã bất ngờ từ chức vào ngày 8/11. Quyết định này khiến việc quản lý nền kinh tế của chính phủ thêm rối loạn sau khi Giám đốc Ngân hàng Trung ương bị sa thải hôm 7/11, sau sự cố đồng lira.

Người dân Thỗ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với hỗn loạn mới về nền kinh tế trong khi đại dịch đang diễn biến phức tạp. Ảnh: Daily Sabah.
Người dân Thỗ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với hỗn loạn mới về nền kinh tế trong khi đại dịch đang diễn biến phức tạp. Ảnh: Daily Sabah.

Ông Albayrak viện lý do sức khỏe để xin từ chức. Sau đó, Tổng thống Erdogan quyết định bổ nhiệm ông Naci Agbal - Bộ trưởng Tài chính, làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương. 

Vị Bộ trưởng này được công chúng biết đến vì ông có nhiều quan điểm phản đối các chính sách của Albayrak trong 2 năm qua, thời kỳ đồng lira mất gần một nửa giá trị so với đồng đô la.

Nền kinh tế Singapore không 'sôi động'

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, nền kinh tế Singapore khó có thể khởi sắc một cách “sôi động trong thời gian ngắn” khi các thị trường xuất khẩu chủ chốt ở châu Âu và Mỹ đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 mới. Trong khi đó, nhiều lĩnh vực đã cải thiện nhờ chính sách phong tỏa được nới lỏng. 

Trong bài phát biểu trước các thành viên trong Đảng cầm quyền, thủ tướng Singapore cho biết, một số lĩnh vực như hàng không, vận tải và du lịch có thể “tạm ngừng hoạt động” trong một thời gian. Singapore sẽ cho phép một số quán bar và câu lạc bộ đêm mở cửa trở lại trong tháng tới nếu các ca nhiễm COVID-19 giảm dần.

 Warren Buffett mua lại cổ phiếu của Berkshire

Warren Buffett vừa tìm ra thỏa thuận tầm cỡ tiếp theo của mình bằng cách mua lại cổ phiếu của chính mình. Ông đã chi cho Berkshire Hathaway 16 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của mình trong 9 tháng đầu năm 2020. 

Con số này nhiều hơn gấp ba lần kỷ lục hàng năm trước đó. Các khoản mua lại thậm chí còn vượt qua nhiều khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire trong những năm gần đây. Thế nhưng, Buffett có cách tiếp cận thận trọng hơn khi khoản đầu tư đều nhắm vào thương mại Nhật Bản và các giao dịch mua khí đốt tự nhiên. 

Chính những khoản chi này đã đánh dấu sự thay đổi so với thời điểm bắt đầu đại dịch. Theo đó, Buffett đã ngừng thanh toán tiền mặt của Berkshire trong quý III/2020, với số tiền đã giảm xuống còn 145,7 tỷ USD.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Toàn thế giới có 50 triệu ca nhiễm COVID-19 với sự tăng mạnh của Mỹ.
  • Các thị trường mới nổi kêu gọi đầu tư sau khi Biden đắc cử.
  • EU xem xét về cuộc đàn áp nhắm vào chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan . 
  • Gà Kiev nhưng làm theo kiểu Thái.
  • Donald Trump đã đánh mất nước Mỹ như thế nào.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương