Anh, Mỹ, Canada, Australia ra tuyên bố chung về Hong Kong

Ngày 28/5, Anh, Mỹ, Canada và Australia đã ra tuyên bố chung nói rằng Trung Quốc đang vi phạm các nghĩa vụ quốc tế bằng cách áp đặt luật an ninh mới đối với Đặc khu Hành chính Hong Kong.

Theo AFP, tuyên bố chung của các nước nêu rõ: "Quyết định của Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong mâu thuẫn với những nghĩa vụ quốc tế của nước này theo các nguyên tắc ràng buộc về pháp lý trong Tuyên bố chung Anh-Trung Quốc. Luật này sẽ làm suy yếu khuôn khổ Một nước, hai chế độ".

Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) ngày 28/5 đã phê chuẩn dự luật này và bộ luật chi tiết có thể được hoàn thiện vào mùa Hè này. Quyết định của Trung Quốc đặt ra câu hỏi về tương lai của vùng lãnh thổ bán tự trị. Liệu Trung Quốc sẽ cắm các nhân viên an ninh nhà nước đáng sợ tại thành phố?

  Người biểu tình đã xuống đường vào thứ Tư, một phần trong sự tức giận đối với luật an ninh quốc gia được đề xuất, mà một nguồn hợp pháp cao cấp khẳng định sẽ bắt nguồn từ hệ thống pháp lý của Hong Kong. Ảnh: SCMP

Người biểu tình đã xuống đường vào thứ Tư, một phần trong sự tức giận đối với luật an ninh quốc gia được đề xuất, mà một nguồn hợp pháp cao cấp khẳng định sẽ bắt nguồn từ hệ thống pháp lý của Hong Kong. Ảnh: SCMP

Liệu điều đó có báo hiệu sự xói mòn hay sự kết thúc của hệ thống “Một nước, hai chế độ”- cơ chế cho phép Hong Kong có một mức độ tự chủ địa phương cao? “Vẫn còn rất nhiều câu hỏi quan trọng mà chúng ta chưa có câu trả lời”, Joseph Cheng, nhà khoa học chính trị và cựu chiến binh của phong trào dân chủ ở Hong Kong nói.

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết luật an ninh Hong Kong được xây dựng để "duy trì vững chắc chính sách 'một nước, hai chế độ' cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong". Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh mô hình "một nước, hai chế độ" và mức độ tự chủ cao từ lâu đã là một phần quan trọng trong chính sách của Trung Quốc và được thực hiện đầy đủ ngay từ đầu.

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định luật an ninh Hong Kong không đồng nghĩa với việc Bắc Kinh đã từ bỏ mô hình "một nước, hai chế độ" với đặc khu này mà nhằm đảm bảo sự ổn định lâu dài cho mô hình này.

Phát biểu trên được Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra sau khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc vừa bỏ phiếu thông qua luật an ninh quốc gia về Hong Kong nhằm thiết lập, cải thiện hệ thống pháp luật và cơ chế thực thi cho Đặc khu hành chính Hong Kong để bảo đảm an ninh.

Luật an ninh mới sẽ cấm các hành vi và hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài ở đặc khu. Luật cũng có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo Trung Quốc thiết lập cơ sở trong thành phố.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga trước đó khẳng định dự luật an ninh không ảnh hưởng đến các quyền, tự do, tính độc lập tư pháp của đặc khu và bà sẽ "hợp tác hoàn toàn" với quốc hội Trung Quốc để hoàn thành dự luật.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương