Áp dụng sớm các biện pháp giãn cách xã hội có thể cứu sống 54.000 người ở Mỹ

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới. Nước này ghi nhận hơn 96.000 ca tử vong và hơn 1,62 triệu ca nhiễm.

Các nhà nghiên cứu Đại học Columbia đã thực hiện một cuộc khảo sát về hiệu quả của các biện pháp giãn cách xã hội. Kết quả thu được đó là tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 sau ngày 15/3 đã giảm đáng kể. Cuộc nghiên cứu tập trung vào tình hình lây nhiễm tại các khu vực đô thị.

Bên cạnh đó họ cũng đưa ra ước tính, nếu các biện pháp giãn cách được đưa ra sớm hơn so với 15/3, thì Mỹ có thể giảm hơn 700.000 ca mắc Covid-19 và 35.927 người có thể đã được cứu sống. Nếu áp dụng từ ngày 1/3, số người được cứu sống có thể lên tới 54.000.

Áp dụng sớm các biện pháp giãn cách xã hội có thể cứu sống 54.000 người ở Mỹ

Các nhà dịch tễ học đã dựa vào mô hình nghiên cứu để xác định mức độ lây nhiễm sẽ thay đổi như thế nào nếp áp lệnh phong tỏa. Thậm chí chỉ một vài thay đổi nhỏ cũng có thể ngăn chặn sự bùng phát đáng kể của dịch bệnh.

Theo Jeffrey Shaman, nhà dịch tễ học tại Columbia và là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, đây chính là sự khác biệt lớn nhất, chỉ cần một thay đổi nhỏ về mặt thời gian cũng có thể giảm số ca tử vong. 

Hiện các bang của Mỹ đã dần gỡ bỏ biện pháp hạn chế để mở cửa nền kinh tế sau khủng hoảng vì dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, "phản ứng nhanh” sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tránh làn sóng lây nhiễm thứ hai trên toàn nước Mỹ.

Tuy nhiên, chính quyền Trump đã phủ nhận kết quả của nghiên cứu trên. Họ vẫn tiếp tục phủ nhận những sai lầm trong việc phản ứng chậm với dịch và cáo buộc mới là nguyên nhân khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng, ông Judd Deere nói với Washington Post như sau: “Điều lẽ ra có thể cứu được các sinh mạng là việc Trung Quốc minh bạch và Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện sứ mệnh của họ. Điều có thể cứu mạng sống của người Mỹ là sự lãnh đạo tuyệt vời của Tổng thống Trump"

Thanh Mai

King Coffee Grab & Go đầu tiên sắp khai trương tại Hà Nội

King Coffee Grab & Go đầu tiên sắp khai trương tại Hà Nội

Nhân dịp khai trương, King Coffee Grab & Go đầu tiên tại Hà Nội đặc biệt dành tặng khách hàng ưu đãi 3 ngày thưởng thức cà phê miễn phí từ 23/5.