ASEAN cam kết chung tay ứng phó dịch bệnh Covid-19

Các nước ASEAN cam kết sẽ đồng lòng, hỗ trợ cùng nhau ứng phó với dịch bệnh covid-19 để đảm bảo cuộc sống của người dân.

Trong vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ứng phó chung của ASEAN. Tuyên bố này ra đời trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus covid-19 gây ra.

Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ sự quan ngại về diễn biến của dịch bệnh cũng như ảnh hưởng của nó đến các mặt của đời sống của các nước trong khu vực và trên thế giới. Trước tình hình này, lãnh đạo các nước ASEAN nhấn mạnh sự đoàn kết, gắn kết và chủ động thích ứng với cộng đồng, cam kết sẽ chung tay kiểm soát, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn và cuốc sống của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tuyên bố cũng hoan nghênh sự nỗ lực đang được tiến hành trong kênh Hợp tác y tế ASEAN và các đối tác bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Bên cạnh đó đề cập đến việc sẽ tăng cường phối hợp ở cấp quốc gia và khu vực, cùng điều phối các hoạt động hợp tác chung giữa các kênh chuyên ngành liên quan để tiếp cận đồng bộ và hiệu quả nhất. Đồng thời tăng cường hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các đối tác, các tổ chức quốc tế trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Tuyên bố nêu cao tinh thần đoàn kết và ủng hộ của ASEAN với sự nỗ lực to lớn của Chính phủ, người dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế trong công cuộc ứng phó với dịch bệnh. ASEAN cam kết dành ưu tiên trong việc chống lại dịch bệnh và kêu gọi sự chung tay của toàn quốc tế.

Các nước ASEAN vẫn tiếp tục chính sách mở cửa, phối hợp kiểm tra y tế tại các cửa khẩu của các nước thành viên, yêu cầu cơ quan đại diện của nước thành viên ASEAN thứ ba hỗ trợ công dân ASEAN khi cần, hợp tác hiệu quả chống các thông tin sai lệch.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) đề nghị tổ chức cuộc họp của ACC, phối hợp với Trung Quốc họp với Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Lan Thương lần thứ 5 tại Vientiane, Lào sắp tới để thảo luận về hợp tác ứng phó dịch covid-19.

Thanh Mai

5 tour du lịch Đông Nam Á hấp dẫn cho dịp Tết Nguyên đán 2020

5 tour du lịch Đông Nam Á hấp dẫn cho dịp Tết Nguyên đán 2020

Năm nay các tour du lịch đã sẵn sàng sắp xếp lịch trình vô cùng hấp dẫn phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết nguyên đán 2020.