Bà Dương Thị Bạch Diệp, từ đại gia bất động sản đến lừa đảo trăm tỷ và những lần vướng lao lý

Giá trị nhà đất 185 Hai Bà Trưng (quận 3) mà bà Dương Thị Bạch Diệp dùng thủ thuật hoán đổi và lừa đảo là 352,8 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp, nguyên Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào tháng 1/2019, bà Diệp bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) bắt giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Đại gia Dương Thị Bạch Diệp  từng nhiều lần vướng vòng lao lý trước khi bị bắt giam trong vụ hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng. 
Đại gia Dương Thị Bạch Diệp từng nhiều lần vướng vòng lao lý trước khi bị bắt giam trong vụ hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng. 

Liên quan vụ án này, ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, ông Trần Nam Trang - Phó Giám đốc Sở Tài chính; ông Nguyễn Thành Rum - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Vy Nhật Tảo - nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM cùng bị bắt giam về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015.

Hiện ông Nguyễn Thành Tài đang hầu tòa trong vụ án đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Chiêu đổi nhà đất trăm tỷ của nữ đại gia bất động sản

Theo kết luận điều tra, Công ty Diệp Bạch Dương (trụ sở đăng ký tại số 179 bis Hai Bà Trưng phường 6, quận 3, TP.HCM), do 2 thành viên góp vốn thành lập, là bà Dương Thị Bạch Diệp và bà Nguyễn Thị Châu Hà. Bà Hà chính là con gái bà Diệp, đang cư trú tại Australia. Bà Dương Thị Bạch Diệp làm Giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty Diệp Bạch Dương.

Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM được giao quản lý, sử dụng nhà đất 185 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, làm trụ sở làm việc và nơi tổ chức biểu diễn nghệ thuật. 

Từ năm 2007, do cơ sở xuống cấp nên ông Vy Nhật Tảo là Giám đốc, quan hệ với một số đơn vị, trong đó có Công ty Diệp Bạch Dương, để hợp tác đầu tư nâng cấp, cải tạo nhà 185 Hai Bà Trưng. Bà Diệp đã đề xuất với ông Vy Nhật Tảo sử dụng một bất động sản khác có giá trị tương đương. Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ xây dựng mới trung tâm ở địa điểm mới phù hợp, quy mô lớn và hiện đại hơn, để đổi lấy mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng. 

Lý do đổi, là Công ty Diệp Bạch Dương đang sở hữu các bất động sản tại số 179 bis, số 181 và số 183 Hai Bà Trưng. Phương án bà Diệp đưa ra đổi lấy nhà 185 Hai Bà Trưng là giúp công ty bà hợp khối, tạo thành 1 thửa đất có diện tích lớn phục vụ xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao.

Đất vàng 185 Hai Bà Trưng từng là trung tâm thương mại Saigon Square. Ảnh: Tiền phong
Đất vàng 185 Hai Bà Trưng từng là trung tâm thương mại Saigon Square. Ảnh: Tiền phong

Thấy phương án hoán đổi của bà Diệp có tính khả thi cao hơn so với phương án cải tạo, xây dựng tại chỗ, nên ông Vy Nhật Tảo ủng hộ. Tháng 2/2008, bà Diệp đã mua nhà đất 57 Cao Thắng (quận 3) để hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, khi bà Diệp có "Đơn xin hoán đổi tài sản", thì bà Nguyễn Thị Hồng (lúc này là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) trả lời "Không chấp thuận phương án hoán đổi, vì không có cơ sở xem xét giải quyết".

Bà Diệp tiếp tục vận động hoán đổi và gửi “Đơn xin hoán đổi tài sản”, gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Tài, lúc này là Phó Chỉ tịch thường trực UBND TP.HCM, đề nghị hoán đổi 2 tài sản trên, kèm theo để xuất kinh phí sửa chữa, tu bổ cải tạo nhà 57 Cao Thắng theo yêu cầu công năng hoạt động của Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM.

Nhưng khi nhà đất số 57 đường Cao Thắng được Sở Xây dựng TP.HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, bà Diệp mang ký hợp đồng tín dụng với Agribank TP.HCM để Công ty Diệp Bạch Dương vay 21.860 lượng vàng SJC, thời gian vay 30 tháng. 

Tiếp đó, khi được thành phố đồng ý hoán đổi, bà Diệp, đại diện Công ty Diệp Bạch Dương nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và giấy tờ liên quan và tiếp tục mang nhà đất 185 Hai Bà Trưng thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam vay 160 tỷ đồng.

Theo kết luận giám định, tại thời điểm tháng 1/2019, giá trị nhà đất 185 Hai Bà Trưng (quận 3) là 352,8 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cho rằng các bị can đã gây thiệt hại cho nhà nước 352,8 tỷ đồng.

Nổi tiếng trong giới bất động sản TP.HCM từ những năm 90, nhưng bà chủ Diệp Bạch Dương chỉ được dư luận biết đến rộng rãi khi chi gần 1,4 triệu USD để mua chiếc xe siêu sang Rolls Royce Phantom biển số 77L-7777 vào năm 2008.
Nổi tiếng trong giới bất động sản TP.HCM từ những năm 90, nhưng bà chủ Diệp Bạch Dương chỉ được dư luận biết đến rộng rãi khi chi gần 1,4 triệu USD để mua chiếc xe siêu sang Rolls Royce Phantom biển số 77L-7777 vào năm 2008.

Ngoài việc thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng cho Agribank TP.HCM để vay gần 2.200 lượng vàng, bà Dương Thị Bạch Diệp còn vay của Agribank hàng ngàn tỉ khác nữa.

Số liệu đến ngày 31/5/2019, Công ty Diệp Bạch Dương còn dư nợ gốc tại Agribank TP.HCM 2.904 tỷ đồng, nợ lãi là 2.583 tỷ đồng, trong khi tài sản đảm bảo chỉ có 2.168 tỷ đồng. Số nợ này được xác định là nợ xấu nhóm 5, hiện Agribank đã bán nợ xấu này cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Với khoản nợ vay của Ngân hàng Phương Nam cũng được xác định là nợ xấu và đã được ngân hàng bán nợ cho đơn vị khác.

Đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp là ai?

Bà Dương Thị Bạch Diệp nổi tiếng trong giới bất động sản TP.HCM từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng nữ doanh nhân này chỉ được dư luận biết đến rộng rãi khi chi gần 1,4 triệu USD để mua chiếc xe siêu sang Rolls Royce Phantom biển số 77L-7777 vào năm 2008. Thời điểm đó, đây mới là chiếc Phantom thứ 6 nhập về Việt Nam và có giá trị cao nhất.

Nữ doanh nhân Dương Thị Bạch Diệp sinh năm 1948, tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Bà tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội năm 1971 và bắt đầu sự nghiệp ở vị trí công chức, tại Chi nhánh Thủ công Mỹ nghệ Hải Phòng.

Năm 1975, bà cùng gia đình vào nam, công tác tại Tổng kho Trung Trung Bộ ở Bình Định quê bà, sau đó chyển về Công ty Vận tải thủy tỉnh An Giang quê chồng. Lúc công tác tại đây, bà đấu tranh chống lại nạn ăn cắp xăng dầu, từng bị ám sát nhưng thoát chết.

Sau đó bà chuyển công tác về Công ty Bao bì xuất khẩu của Bộ Ngoại thương tại TP.HCM.

Bà Dương Thị Bạch Diệp bị bắt giam tháng 1/2019 trong vụ án hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng. Ảnh: CACC
Bà Dương Thị Bạch Diệp bị bắt giam tháng 1/2019 trong vụ án hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng. Ảnh: CACC

Năm 1984, bà bắt đầu dấn thân vào bất động sản, từ một căn chung cư tại số 72 Ký Con, phường 19 (nay là phường Nguyễn Thái Bình, quận 1).

Đây là căn hộ do hai căn ghép lại mà thành, tổng diện tích 160 m2. Bà sửa chữa căn hộ của mình và bán lại với giá 12 lượng vàng.

Sau đó bà mua tiếp căn nhà số 100 đường Trần Hưng Đạo với giá 4 lượng vàng. Bà xây dựng lại hết 20 lượng vàng và bán cho công ty Savimex với giá 80 lượng vàng.

Bà tiếp tục mua nhà cũ, sửa sang và bán lại, kiếm được số tài sản hàng ngàn lượng vàng.

Khi đã tích lũy được số vốn đủ lớn, bà không chỉ mua bán chung cư cũ mà bắt đầu lấn sang những sản phẩm lớn hơn như trung tâm thương mại, văn phòng làm việc…

Dữ liệu đến thời điểm bị bắt (tháng 1/2019) cho thấy bà Diệp là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty, trong đó 2 công ty đã dừng hoạt động, còn lại Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương và Công ty TNHH Nam Nam Phương hoạt động.

Công ty Nam Nam Phương, được thành lập từ năm 2004, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại lầu 1, số 28 Lê Văn Hưu, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM. Bà Diệp đảm nhiệm vị trí Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật từ tháng 10/2016.

Công ty Diệp Bạch Dương thành lập ngày 24/4/2002, địa chỉ trụ sở chính tại số 179Bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP. HCM. Công ty này có vốn điều lệ vào cuối tháng 1/2019 là 905, 6 tỉ đồng, trong đó bà Diệp có 57,54% cổ phần.

Năm 2014, bà từng chia sẻ với báo chí giá trị tài sản của mình có thời điểm lên mức xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, thông qua các bất động sản nắm giữ và tài sản cá nhân.

Nhưng tháng 7/2014, Kiểm toán Nhà nước kết luận tính đến hết năm 2012, Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương của bà nợ hơn 3.700 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh TP.HCM, trong đó có 2.967,7 tỷ đồng nợ gốc và 732,3 tỷ đồng lãi phát sinh.

Một số dự án bất động sản khách sạn 5 sao bà từng cho biết thuộc sở hữu của bà như Diep Bach Duong’s Senla Boutique (Senla Boutique); dự án Khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị, tiệc cưới cao cấp tại số 179 Bis, Hai Bà Trưng (quận 3); 7 mặt bằng tại tại số 31 Lê Duẩn (quận 1)...

Tháng 3/2016, Dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique (111 Hai Bà Trưng, quận 1) được rao bán với giá khoảng 900 tỷ đồng. Sau đó Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang đã mua lại dự án này vào năm 2017.

Nhiều lần vướng lao lý và từng bị bắt giam vì bất động sản

Trước vụ án này, nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp không ít lần vướng vòng lao lý, trong đó có ngồi tù vì kinh doanh bất động sản.

Một trong những dự án từng thuộc sở hữu của Diệp Bạch Dương. Ảnh: NDH
Một trong những dự án từng thuộc sở hữu của Diệp Bạch Dương. Ảnh: NDH

Cụ thể, năm 1994, bà Diệp từng bị tạm giam 6 tháng, vì liên quan đến hợp đồng mua bán nhà 37 Nguyễn Thị Diệu, bị lừa hàng trăm lượng vàng. Bị tạm giam 6 tháng, bà được trả tự do vì không tìm ra bằng chứng phạm tội. 

Nhưng trước vụ bắt giam này, tháng 12/1982, trong khi đang làm công chức, bà bị Công an quận Tân Bình, TP.HCM bắt giam 75 ngày với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của công dân". Sau đó được thả vì không có chứng cứ. 

Cũng vì việc này mà bà xin nghỉ chế độ ở cơ quan nhà nước.

Trong vụ hoán đổi đất công 185 Hai Bà Trưng, bà bị cơ quan điều tra bắt giam từ ngày 18/1/2019. 

Không chỉ vậy, bà với vai trò đại diện pháp luật của Công ty Diệp Bạch Dương còn dính lùm xùm kéo dài nhiều năm với Agribank trong hợp đồng vay vốn hàng ngàn lượng vàng.

Tháng 10/2008, trong vụ mua nhà 57 Cao Thắng quận 3, công ty của bà Bạch Diệp đã vay 14.000 lượng vàng SJC của Agribank TP.HCM. Hạn trả nợ là tháng 10/2009, nhưng mãi đến tháng 1/2011, công ty mới trả xong khoản nợ này, bị quá hạn 3 tháng.

Tiếp đó, Công ty Diệp Bạch Dương vay thêm tổng cộng 67.000 lượng vàng SJC thông qua 3 hợp đồng tín dụng từ tháng 12/2008 đến tháng 1/2009, nhưng cả 3 hợp đồng đều không trả nợ đúng hạn.

Theo Agribank TP.HCM, tổng số tiền công ty trả nợ từ khi vay đến thời điểm trước chuyển đổi dư nợ sang tiền đồng là 60.270 chỉ vàng, gồm 3.580 chỉ vàng nợ gốc, 56.690 chỉ vàng nợ lãi. Toàn bộ dư nợ gốc còn lại 66.642 lượng vàng, được 2 bên thống nhất chuyển đổi sang tiền đồng trị giá 2.928 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/4/2017, tổng dư nợ gốc đã chuyển đổi là 2.912,8 tỷ đồng, và nợ lãi 1.848 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Diệp Bạch Dương cho rằng việc quy đổi dư nợ sang tiền đồng tại thời điểm giá vàng cao khiến công ty khó khăn trong việc trả nợ.

Công ty này đề xuất phương án trả nợ gốc theo dư nợ chuyển đổi, là 2.928 tỷ đồng và miễn toàn bộ lãi vay. Nợ gốc được trả làm 3 đợt. Đợt 1 trả 2.103 tỷ đồng trong vòng 6 tháng kể từ khi có chấp thuận của ngân hàng, và giải chấp tài sản là các khu đất Hai Bà Trưng, 57 Cao Thắng (quận 3) và 45 Lý Tự Trọng (quận 1).

Đợt 2, công ty trả 796 tỷ đồng trong vòng 3 năm đối với tài sản khu Lê Văn Hưu. Và đợt 3, trả số tiền còn lại 15 tỷ đồng bằng tiền cho thuê nhà hàng tháng.

Tuy nhiên, phía Agribank chi nhánh TP.HCM cho biết đã 2 lần làm việc với công ty vào cuối năm 2016, nhưng công ty không cung cấp được các hồ sơ liên quan, để xác định tính khả thi của phương án trả nợ. 

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương