Bắc Kinh muốn Mỹ chấm dứt hành động không phù hợp với các công ty Trung Quốc

Một lãnh đạo Trung Quốc cho rằng Mỹ phải huỷ bỏ các biện pháp đưa công ty Trung Quốc vào danh sách đen, như vậy sẽ có lợi cho cả 2 bên.

Vào ngày 22/6, Bộ Thương mại Mỹ đã bất ngờ bổ sung thêm 5 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, cấm họ mua các thiết bị linh kiện từ công ty Mỹ.

Nói về điều này, Thứ trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc Wang Shouwen cho biết: "Chúng tôi hy vọng phía Mỹ, sẽ tuân thủ các nguyên tắc thương mại tự do và tinh thần của các nguyên tắc WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới), Mỹ phải huỷ bỏ các biện pháp không phù hợp này đối với các công ty Trung Quốc và huỷ bỏ danh sách đen. Điều này sẽ có lợi cho cả 2 bên".

Bắc Kinh muốn Mỹ chấm dứt hành động không phù hợp với các công ty Trung Quốc

Ông Wang Shouwen nói điều này trong một cuộc họp báo sáng 24/6, để chia sẻ thông tin về chuyến đi sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tuần này tại Osaka, Nhật Bản.

Vào tuần trước, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã xác nhận sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G-20, nhằm nối lại các cuộc đàm phán thương mại không có kết quả trước đó.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ và Trung Quốc tăng điểm sau tin tức về cuộc họp này, với hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm đạt được thỏa thuận về tranh chấp thương mại kéo dài hơn một năm, làm bùng nổ thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như gây lo ngại về tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới.

"Vào ngày 22/6, Bắc Kinh đã nhận được một lời nhắc nhở khác về việc Mỹ sẵn sàng đàn áp các công ty công nghệ Trung Quốc, với thông báo của Bộ Thương mại Mỹ rằng họ sẽ đưa một số công ty công nghệ Trung Quốc - bao gồm công ty Sugon - vào danh sách đen," ông Michael Michaelson, chuyên gia cố vấn ở khu vực Trung Quốc và Đông Bắc Á, tại Eurasia Group, cho biết trong một ghi chú phát hành cuối tuần qua.

"Động thái này sẽ không làm gián đoạn cuộc họp giữa Donald Trum và Tập Cận Bình, nhưng Bắc Kinh sẽ xem đó là một lời đe doạ, cho thấy rất nhiều người trong chính quyền Mỹ muốn kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc thành một cường quốc công nghệ", ông nói thêm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc Wang Shouwen còn cho rằng, các cuộc thảo luận đang được tiến hành giữa các nhóm đàm phán của Mỹ và Trung Quốc trước cuộc họp G-20 và cả 2 nước nên thoả hiệp trong các cuộc đàm phán thương mại. Tuy nhiên ông không hề đề cập đến việc Huawei sẽ là một phần của bất kỳ thoả thuận thương mại nào.

MINH TUẤN

theo Tin 24h