Chuyên gia dự báo, vàng vẫn còn rất hấp dẫn

Theo nhận định của giới chuyên gia, lạm phát sẽ là yếu tố duy trì môi trường tích cực cho giá vàng trong trung hạn.

Nhận định giá vàng tuần qua

Tại thị trường Hà Nội, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 26/3, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,7- 69,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Như vậy, giá vàng trong nước đã tăng 770.000 đồng/lượng trong tuần qua. Trước đó, giá vàng giao dịch lình xình từ đầu tuần xung quanh mức 69 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó trên thị trường thế giới, giá vàng giảm trong phiên giao dịch 25/3, nhưng lại tăng khi tính chung cả tuần qua, trong bối cảnh giới giao dịch đang theo dõi các diễn biến trong căng thẳng Nga-Ukraina và đường hướng chính sách của Fed.

Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng 4 giảm 8 USD, tương đương 0,4%, xuống 1.954,2 USD/ounce. Nhưng tính chung cả tuần, giá vàng vẫn tăng 1,3%, theo số liệu của Dow Jones Market Data.

screen-shot-2022-03-26-at-18.36.09.png

Dự báo giá vàng tuần tới

Các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn chưa từ bỏ vàng khi thị trường nhận thấy tâm lý tăng giá vững chắc trên diện rộng trong thời gian tới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn khi sự không chắc chắn và biến động vẫn gia tăng do cuộc chiến đang diễn ra của Nga với Ukraina.

Các nhà phân tích lưu ý rằng nỗi sợ hãi thị trường toàn cầu đang giúp giá vàng chống chọi với lợi suất trái phiếu tăng và những bình luận diều hâu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Tuần này, 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News. Trong số những người tham gia, 12 nhà phân tích, tương đương 71%, dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới. Đồng thời, 4 nhà phân tích, tương đương 24%, dự đoán vàng giảm giá trong thời gian tới, và một nhà phân tích (5%) cho ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 1.034 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 743 người được hỏi, tương đương 72%, dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới. 158 người khác, tương đương 15%, cho rằng giá vàng giảm, trong khi 133 người, tương đương 13%, cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tâm lý tăng giá mạnh mẽ xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần quanh mức 1.950 USD/ounce, tăng hơn 1% so với thứ Sáu tuần trước. Các nhà phân tích lưu ý rằng giá vàng tăng khi lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,50%, mức cao nhất trong gần ba năm.

Lợi tức trái phiếu đã tăng cao hơn kể từ hôm thứ Ba sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất thêm 0,5% vào tháng 5.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Hội nghị Chính sách Kinh tế Thường niên của Hiệp hội Kinh tế Quốc gia về Kinh tế, Powell cũng cảnh báo rằng lạm phát đang ở mức quá cao.

Các nhà phân tích đã lưu ý rằng mặc dù Fed đang tìm cách tăng lãi suất một cách mạnh mẽ, nhưng nó vẫn sẽ nằm sau đường cong lạm phát. Tỷ giá thực sẽ âm, một môi trường tích cực cho vàng.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: “Lạm phát vẫn chưa biến mất". Đồng USD được vũ khí hóa có thể thúc đẩy các ngân hàng trung ương đa dạng hóa với nhiều vàng hơn.

Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng vàng tiếp tục chứng kiến ​​động lực kỹ thuật mạnh mẽ. Chủ tịch Darin Newsom Analysis cho biết, tiềm năng giá vàng có thể đẩy lên 1.991 USD/ounce trong thời gian tới.

Ông nói: “Định luật Chuyển động đầu tiên của Newton áp dụng cho các thị trường (Một thị trường sẽ ở trong xu hướng đó cho đến khi bị tác động bởi một lực bên ngoài) cho chúng ta biết rằng vàng trong tháng 6 có thể tiếp tục xu hướng tăng”, ông nói.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan rằng giá vàng sẽ có thể duy trì đà tăng như hiện nay. Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng lợi suất trái phiếu tăng có thể đè nặng lên kim loại quý này.

"Tôi kỳ vọng lợi suất cao hơn ở Mỹ và các nơi khác sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Có lẽ nó có thể kiểm tra lại mức 1.900 - 1.910 USD", ông nói. 

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương