Bất động sản hậu COVID-19: Biệt thự nghỉ dưỡng rục rịch bung hàng đón đầu

Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, hoạt động du lịch, kinh doanh nhà hàng, khách sạn khởi động lại. Đây là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sớm hồi phục.

Ảnh hưởng nặng sau dịch

Sau dịch, các hoạt động kinh tế và đời sống đã từng bước trở lại bình thường nhưng đến nay các ngành giao thông vận tải, du lịch vẫn còn chưa thực sự phục hồi như trước dịch, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế và du khách quốc tế, do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới, các nước mới chỉ từng bước gỡ bỏ giãn cách xã hội.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Cổ phần Lữ Hành Fiditour, từ cuối tháng 4 hoạt động du lịch đã bắt đầu ấm lên khi có nhiều khách lẻ và khách đoàn đặt tour trở lại nhưng số lượng thấp hơn rất nhiều so với những quý cùng kỳ năm ngoái. Để kích cầu du lịch, công ty chủ động giảm 30% các tour du lịch nội địa. Đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ tất cả yêu cầu nhỏ lẻ của khách: dịch vụ đặt khách sạn, vé máy bay và tất cả phí dịch vụ đều miễn phí.

Còn thị trường quốc tế được dự báo sẽ phục hồi chậm hơn, nhưng trong mấy tháng nay công ty cũng  liên kết chặt với các đối tác để có những gói khuyến mãi, ưu đãi chuẩn bị khi thị trường này mở cửa.

Tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều dự báo khó khăn (tăng trưởng giảm hoặc thậm chí là suy thoái ở 1 vài nước). Chính vì vậy, hoạt động du lịch cần có thời gian để phục hồi và lấy lại nhịp tăng trưởng như trước.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam, bất động sản nghỉ dưỡng chỉ thực sự phát triển mạnh khi các hoạt động du lịch phát triển. Mặt khác, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang gặp phải các vấn đề về pháp lý chủ quyền, vận hành quản lý, tiến độ xây dựng, về thực hiện cam kết lợi nhuận,… ở một số dự án nên chưa đủ sức hấp dẫn người đầu tư.

Những dự án nghỉ dưỡng đang gấp rút thi công để hoàn thành đúng tiến độ sau dịch. 
Những dự án nghỉ dưỡng đang gấp rút thi công để hoàn thành đúng tiến độ sau dịch. 

Theo thống kê của DKRA, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - Biệt thự biển nguồn cung sơ cấp và sức cầu rất thấp: Biệt thự biển trong quý 1 chỉ có nguồn cung mới khoảng 16 căn, bằng 3% so với quý trước và bằng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 25% (4 căn), chỉ bằng 1.6% lượng tiêu thụ so với quý trước. Nguồn cung và lượng tiêu thụ chỉ đến từ 1 dự án tại Phú Quốc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các chủ đầu tư không tổ chức hoạt động truyền thông, bán hàng; vì vậy nguồn cung sơ cấp khiêm tốn trên thị trường hiện nay chủ yếu đến từ những dự án đã được mở bán trước đó. Hầu hết những dự án này có tình hình tiêu thụ khá chậm. Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục xu hướng giảm từ cuối năm 2019 và duy trì ở mức rất thấp.

Còn phân khúc condotel cũng chỉ ghi nhận 1 dự án mới được mở bán vào thời điểm trước Tết Nguyên đán (tháng 1/2020), cung ứng ra thị trường 82 căn condotel, bằng 3,9% so với quý trước và bằng 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 30% (25 căn), bằng 3,7% so với quý trước, thậm chí chỉ bằng 2% so với Quý 1/2019.

Nguồn cung sơ cấp và lượng tiêu thụ tập trung ở các thị trường quen thuộc đã mở bán trước đó như Khánh Hòa, Bình Thuận,... Tuy nhiên, sức cầu chung tiếp tục suy giảm từ năm 2019 và ở mức rất thấp.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cùng với những biện pháp phòng chống dịch đã gây ảnh hưởng lên tiến độ dự án với nguyên nhân chủ yếu đến từ tình trạng thiếu nguyên liệu, thiếu nhân công và khó khăn trong việc thu xếp tài chính.

Dự báo nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng - Ảnh: Savills Vietnam. 
Dự báo nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng - Ảnh: Savills Vietnam. 

Theo số liệu của Savills Hotels, có 49 dự án bất động sản nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4 & 5 sao tại các điểm đến nghỉ dưỡng chính: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc, Hạ Long, Phan Thiết và Hồ Tràm Long Hải đang được triển khai xây dựng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, bổ sung khoảng 16.900 phòng cho thị trường.

Khảo sát cho thấy 53% trong số các dự án này, dù có phần chậm trễ so với tiến độ dự kiến ban đầu, hiện vẫn đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để kịp thời mở cửa đón khách trong năm nay. 23 dự án còn lại tạm hoãn thời gian hoàn thiện qua năm 2021, trong số đó, hơn 60% dự kiến hoàn thiện vào quý 1 và quý 2 năm 2021, số còn lại vẫn chưa có thời gian dự kiến hoàn thành cụ thể. Phần lớn các dự án chậm tiến độ (90%) tập trung ở khu vực ven biển.

Không loại trừ khả năng tiến độ thực hiện các dự án này trong tương lai có thể bị ảnh hưởng do những tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, cho đến nay, phần lớn các dự án vẫn đang được triển khai thực hiện.

Riêng đối với việc mở bán các dự án mới, các Chủ đầu tư dự án Ngôi nhà thứ hai và Condotel đều đẩy lùi tiến độ ra mắt để chờ nhu cầu trong nước hồi phục trở lại. Các cơ sở lưu trú đang hoạt động chịu ảnh hưởng từ chính sách giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nặng nề hơn so với các dự án đang trong quá trình hoạch định và xây dựng. Chủ đầu tư dường như đã có tầm nhìn dài hạn hơn khi phải đối mặt với khó khăn của giai đoạn giãn cách xã hội trong ngắn hạn.

Chuẩn bị bung hàng đón đầu

Khảo sát trên thị trường cho thấy, mặc dù bị tác động mạnh từ dịch COVID-19, nhiều chủ đầu tư đã khá nhạy bén thay đổi cách tiếp cận khách hàng để thích ứng, tung sản phẩm mới ra thị trường.

Như Vingroup tiếp tục giới thiệu dự án Grand World Phú Quốc theo mô hình du lịch kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe. Đây là siêu dự án nằm trong quần thể nghỉ dưỡng hiện hữu Vinpearl Phú Quốc với diện tích hơn 1.000 ha do Công ty TNHH Bất động sản New Vision (Vinpearl là cổ đông) làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 3 dòng sản phẩm bất động sản chính là Shop Thương Mại có giá từ 9-16 tỷ, căn hộ khách sạn và Minihotel có giá từ 2,6 - 3 tỷ. Để kích cầu đợt tái mở bán sau dịch, dự án sẽ ưu đãi lãi suất 0% đến 31/12/2020 và miễn trả gốc đến 31/12/2023. 

Tại thị trường Vân Đồn (Quảng Ninh), Tập đoàn CEO cũng đang triển khai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City quy mô 358,3ha. Dự án phát triển theo mô hình "All in One" bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn quốc tế, khu đảo nghỉ dưỡng và các sản phẩm du lịch phụ trợ như trung tâm mua sắm, bến du thuyền, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời,…..

Hiện tại dự án đang mở bán biệt thự liền kề có diện tích 88-256m2 có giá thấp nhất khoảng 8 tỷ đồng/căn. Sau dịch COVID-19, dự án có nhiều chính sách ưu đãi hơn so với trước đây: Sau khi kí hợp đồng, khách sẽ được giảm 450 triệu đồng trực tiếp vào hợp đồng và hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 24 tháng, thanh toán 95% sản phẩm sẽ được chiết khấu 8%...

NovaWorld Hồ Tràm gấp rút hoàn thành cơ sở hạ tầng sau dịch. 
NovaWorld Hồ Tràm gấp rút hoàn thành cơ sở hạ tầng sau dịch. 

Còn Tập đoàn Novaland đã bắt đầu xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) và NovaWorld Phan Thiết. Phía tập đoàn cho biết những biệt thự đồi có diện tích 72m2 (6x12m) giá khoảng 4,5 tỷ đã bán hết trong đợt mở bán đầu tiên. Dự kiến đầu tháng 8 tập đoàn này sẽ tiếp tục mở bán đợt 2 các dòng sản phẩm biệt thư đơn lập, song lập và village ven biển. 

Trong khi đó, Phú Long và chủ đầu tư Sài Gòn Sovico Phú Quốc lại giới thiệu ra thị trường dự án L'Alyana Senses World quy mô 219 ha trên bãi biển Ông Lang (Phú Quốc) hướng tới mô hình nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ. Chủ đầu tư tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp cho du khách. Hiện tại dự án đang mở bán 85 căn village ven biển đầu tiên với giá dao động từ 17-50 tỷ. 

Theo ông Nguyễn Hoàng, bất động sản nghỉ dưỡng từ nay đến cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể sôi động trở lại như trước kia. Tuy nhiên, một vài dự án với các yếu tố đặc biệt có thể sẽ thu hút khách hàng có tiềm năng tài chính hoặc vốn nhàn rỗi, với mục đích mua để làm căn nhà thứ 2 (secondhome) chứ không hẳn là để đầu tư.

Ông Nguyễn Hoàng cũng khuyến cáo, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ yếu tố hấp dẫn của dự án, yếu tố pháp lý, khả năng thu hút người mua và khả năng gia tăng giá trị sau này cũng như kinh nghiệm, năng lực thực hiện của chủ đầu tư, chính sách bán hàng, đơn vị quản lý vận hành; thế mạnh phát triển du lịch hoặc tiềm năng phát triển du lịch của địa phương nơi phát triển dự án, mức độ thuận tiện của giao thông vận tải và kết nối với quốc tế cũng là yếu tố cần lưu ý.

Theo TS Đinh Thế Hiển, bất động sản nghỉ dưỡng nếu xét về góc độ đầu tư dài hạn thì phân khúc này vẫn sở hữu nhiều lợi thế: Nếu Việt Nam khống chế thành công dịch bệnh, thì thị trường này lại có thể phục hồi nhanh chóng bởi Việt Nam sẽ đón đầu luồng khách du lịch quốc tế vì rõ ràng Việt Nam là điểm đến an toàn. Chưa kể chúng ta có nhiều lợi thế về thiên nhiên đường bờ biển dài, khí hậu nắng ấm và có nhiểu vẻ đẹp thiên nhiên…

Đặc biệt sau dịch, các vấn đề về sức khỏe được người dân quan tâm, họ bắt đầu tìm kiếm những địa điểm, sản phẩm du lịch để an dưỡng lấy lại năng lượng sau thời gian dài dịch bệnh. Nên bên cạnh các sản phẩm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đơn thuần các chủ đầu tư có thể cân nhắc triển khai nhiều loại hình nghỉ dưỡng chữa bệnh, điều dưỡng, thẩm mỹ…những dịch vụ mà trước giờ người dân thường tìm kiếm ở thị trường nước ngoài như Hàn Quốc. Hướng đi này sẽ tạo nên sự khác biệt thu hút nhà đầu tư và lượng lớn khách trong nước cũng như quốc tế. ..

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương