Bất đồng về học phí, trường Việt Úc không nhận học sinh

Mới đây, hơn 40 phụ huynh bức xúc nhận được thông báo trường Quốc tế Việt Úc (VAS) không tiếp nhận con em họ học trong năm mới.

Nguyên nhân là hai bên không tìm được đồng thuận sau nhiều lần đối thoại về chính sách thu học phí trong những ngày nghỉ chống COVID-19.

Khoảng 40 phụ huynh từng phản đối chính sách học phí trong đợt dịch COVID-19 của trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (viết tắt là trường Việt Úc) bất ngờ nhận được thông báo từ chối tiếp nhận con mình từ năm học tới. Trong số này, một số phụ huynh đã đóng một phần hoặc đầy đủ học phí trong đợt dịch COVID-19.

Bất đồng về học phí, trường Việt Úc không nhận học sinh
Thông báo trường Việt Úc gửi phụ huynh. 
Thông báo trường Việt Úc gửi phụ huynh. 

Thông báo từ Trường Việt Úc có nội dung: Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 vừa qua, mặc dù Nhà trường đã cố gắng hết mức, chúng tôi vẫn không thể đạt được sự đồng thuận với một số phụ huynh. Sự bất đồng về quan điểm dẫn đến những sự cố gây bất ổn tới môi trường học tập của các em học sinh và cho các thầy cô...

Trong trường hợp của ông bà, chúng tôi rất tiếc không thể đáp ứng được sự mong đợi của ông bà. Do đó, để đảm bảo lợi ích phát triển tốt nhất cho em… chúng tôi buộc lòng phải thông báo tới ông bà là Trường Việt Úc sẽ không thể tiếp nhận học sinh… tiếp tục học tập tại trường vào năm học 2020-2021.

Bên cạnh đó, nhà trường khẳng định sẽ tiếp tục tận tụy dạy dỗ học sinh cho hết năm học và hoàn thành đầy đủ hồ sơ học thuật để các em có thể tiếp tục học trường khác vào năm sau. Học bạ và giấy tờ liên quan sẽ được giao cho phụ huynh trước ngày 31/7. Về học phí, nhà trường sẽ quyết toán sau khi năm học 2019-2020 kết thúc.

Nhiều phụ huynh đến trực tiếp trường để xin đối thoại. 
Nhiều phụ huynh đến trực tiếp trường để xin đối thoại. 

Việc bất đồng xả ra vào đầu tháng 4, trường Dân lập Quốc tế Việt Úc ra thông báo thu 100% học phí học phần 4. Nhóm phụ huynh có đơn kiến nghị gửi nhiều cơ quan chức năng như Sở GD&ĐT TP.HCM và UBND TP.HCM, phản đối việc này.

Ngày 2/5, trường thông báo giảm 70% học phí bậc tiểu học và trung học trong thời gian nghỉ, phải học online, miễn 100% học phí đối với bậc mầm non. Sau đó, trường đưa ra bảng thống kê chi tiết học phí phải đóng sau khi miễn, giảm học phí online nhưng phụ huynh tiếp tục phản ứng.

Ngày 5/5 và 15/5, hàng trăm phụ huynh đến trường, căng biểu ngữ phản đối, đề nghị được đối thoại với trường.

Ngày 20/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, làm việc với trường Dân lập Quốc tế Việt Úc và các trường dân lập quốc tế khác để có biện pháp giải quyết, trả lời phụ huynh theo thẩm quyền.

Còn từ phía nhà trường cho biết trong thời gian qua, Nhà trường đã lắng nghe phản hồi của phụ huynh trên tinh thần chân thành, cầu thị từ các kênh thông tin khác nhau và đã có sự trao đổi, thảo luận trực tiếp với nhiều phụ huynh học sinh nhằm tìm ra giải pháp phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh nhưng vẫn đảm bảo duy trì một môi trường học lành mạnh, chất lượng cho học sinh. 

Chính sách học phí cũng như kế hoạch điều chỉnh chương trình học đã được nhà trường xây dựng, thống nhất trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như xem xét các ý kiến đóng góp của phụ huynh. Đối với một số ít phụ huynh chưa có được sự đồng thuận với quyết định của nhà trường, chúng tôi đã tổ chức gặp mặt trực tiếp để đối thoại, trao đổi thông tin một cách chân thành và cầu thị.

Tuy nhiên, do không đạt được sự thỏa thuận giữa hai bên nên nhà trường sẽ không thể tiếp tục đăng ký năm học mới 2020 -2021 cho những phụ huynh này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo việc học tập của các em học sinh không bị ảnh hưởng và có thể kết thúc năm 2019 – 2020 một cách tốt đẹp. Đồng thời, nhà trường sẽ tạo điều kiện để phụ huynh hoàn thành việc rút hồ sơ theo đúng quy định và học sinh có thể tiếp tục năm học mới tại một ngôi trường khác, phù hợp với những yêu cầu của phụ huynh.

Sự việc vẫn đang tiếp diễn khi từ phía phụ huynh rất nhiều người bức xúc và tỏ ra lo lắng về sự việc này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến con em của họ. Rất đông các phụ huynh đã giăng băng rôn biểu ngữ đến trực tiếp trường để xin đối thoại. Nhiều phụ huynh khác phải lo tìm trường mới cho con và hơn cả là sợ con bị sốc tâm lý.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương