Bé sơ sinh bị bỏ rơi ở khe tường gây chấn động Hà Nội được bàn giao cho gia đình

Sáng 9/9, bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới khe tường giữa 2 nhà ở thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm) đã được gia đình đưa về nhà.

Sau 3 tuần điều trị tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, sáng 9/9, thông tin với báo Vietnamnet, bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng Khoa sơ sinh, Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết, hiện cháu bé đã tỉnh táo, không có chấn thương gãy xương, không sốt, tự thở, chi ấm, mạch rõ, tim đều rõ, phổi thông khí đều hai bên, bụng mềm, gan và lách không to.

Các vấn đề nhiễm khuẩn của bệnh nhi cũng đã được khắc phục. Bé có thể tự bú bình thường, không phải thở oxy, không phải nuôi ăn qua đường tĩnh mạch.

Bác sĩ Giang nhấn mạnh, cháu bé may mắn được phát hiện sớm, đưa đến viện kịp thời, quan trọng nhất là phát hiện kịp thời dấu hiệu nhiễm khuẩn nên quá trình điều trị thuận lợi.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới khe tường ở TT Trâu Quỳ được bàn giao cho gia đình trong sáng nay 9/9.
Bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới khe tường ở TT Trâu Quỳ được bàn giao cho gia đình trong sáng nay 9/9.

Được biết, hôm nay, đại diện UBND thị trấn Trâu Quỳ cùng bố mẹ, ông bà nội ngoại đã đến Khoa Sơ sinh ( BVĐK Xanh Pôn ) có sự chứng kiến của đại diện một số khoa, phòng thuộc BVĐK đón cháu bé về nhà. Quan hệ huyết thống giữa bệnh nhi và gia đình đã được cơ quan chức năng khẳng định qua xác minh ADN.

Phía gia đình cháu bé cũng xin được từ chối xuất hiện trên báo chí.

Theo nguồn tin trên báo Gia đình & Xã hội, tại buổi nhận cháu về với gia đình, ông A (ông ngoại của bé Đ) không giấu được sự cảm động khi lần đầu tiên tận mắt được chứng kiến và bồng ẵm cháu vào lòng.

Bé sơ sinh bị bỏ ở khe tường được gia đình đón về quê nhà. Ảnh: Gia đình & Xã hội
Bé sơ sinh bị bỏ ở khe tường được gia đình đón về quê nhà. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Đồng thời, ông A cũng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới đội ngũ y, bác sĩ tại Khoa Sơ sinh và các cán bộ thuộc BVĐK Xanh Pôn đã chăm sóc và điều trị bé trong thời gian qua. Cảm ơn những người phát hiện và phối hợp với phía chính quyền thị trấn Trâu Quỳ, lực lượng chức năng huyện Gia Lâm đưa bé đi cấp cứu để bé có được kết quả như ngày hôm nay.

Về sự việc vừa qua, gia đình cháu bé cũng bày tỏ sự mong muốn xã hội cảm thông và mong sự tha thứ của mọi người.

Trước đó, theo thông tin từ báo Pháp luật Việt Nam, khoảng 17h50 ngày 18/8, người dân ở ngõ 174 Trâu Quỳ thuộc thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm người dân và một số thanh niên thuê trọ nghe tiếng trẻ con khóc nên đi kiểm tra thì phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi ở khe giữa 2 ngôi nhà.

Ngay sau đó, người dân cùng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã khoan tường để cứu cháu bé ra ngoài. Khoảng 20 phút sau, bé sơ sinh đã được giải cứu và được đưa đi cấp cứu.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng xây xước da toàn thân, hạ thân nhiệt dưới 36 độ, khóc to, tự thở đều, môi hồng, có tình trạng rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã kịp thời truyền huyết tương, ủ ấm, sử dụng kháng sinh cho cháu bé.

Sau 3 ngày, tình trạng nhiễm khuẩn của bé nặng lên, tuy nhiên sau khi đổi kháng sinh, sức khỏe bé đã tiến triển tốt. Sau 10 ngày, bé được ngừng dùng kháng sinh, có thể bú bình, giảm nhiễm khuẩn.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương