Bí thư Thành ủy TP.HCM đi kiểm tra ở "thủ phủ" xây dựng nhà không phép

Sáng nay 17/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP.HCM đi thị sát nhà xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Sáng ngày 17/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo các sở ngành, Công an TP.HCM, UBND huyện Bình Chánh đã có buổi thị sát thực tế tình trạng xây dựng nhà không phép ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây được xem là "thủ phủ" xây dựng nhà không phép trên địa bàn TP.HCM .

  Bí thư Nhân

Bí thư Nhân "hỏi thăm" một số công trình vì hoài nghi có sai phạm trật tự xây dựng.

Báo cáo nhanh tại cuộc khảo sát trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, đã báo cáo lên Sở Xây dựng việc đang rà soát các công trình vi phạm qua các thời kỳ mà chưa được lập hồ sơ xử lý, theo phân loại mà Sở đề xuất. 

Theo ông Lữ, cái khó hiện nay là các công trình làm trước đây còn rất lớn, tới hơn 4.000 công trình. 

"Gần như hồ sơ cũng không đầy đủ, hoặc có nhưng lúc đó lập không đúng quy trình thủ tục đầy đủ nên không xử lý được. Hiện nay đang rà soát các xã lớn như Tân Kiên, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B...", ông Lữ nói.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ báo cáo, hiện nay chỉ xử lý được người xây dựng vi phạm nhưng không xử lý được người có đất.

  Bí thư Nguyễn Thiện nhân đang xem một căn nhà xây dựng không phép đã được gắn đồng hồ điện. 

Bí thư Nguyễn Thiện nhân đang xem một căn nhà xây dựng không phép đã được gắn đồng hồ điện. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, cần xử lý tận gốc vấn đề, trong đó là những người có đất phân lô bán. Những người này đã vi phạm pháp luật về sử dụng đất. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm đầu nậu, cò đất, nhà thầu xây dựng và đặc biệt là những người bảo kê cho xây dựng không phép. 

Nhiều căn nhà xây dựng không phép mới bị tháo dỡ. Khi thấy đoàn công tác, người dân đã đổ ra đường quan sát và nghe ngóng thông tin.

Liên quan đến câu chuyện vi phạm trật tự xây dựng tại TP.HCM, nhất là xây dựng nhà ở vẫn đang tồn tại, gây bức xúc được một số cử tri phản ánh, theo Bí thư Nhân, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 23 để chấn chỉnh tình trạng.

  Một căn nhà xây dựng không phép mới bị cưỡng chế ngày hôm qua.

Một căn nhà xây dựng không phép mới bị cưỡng chế ngày hôm qua.

“Khi ban hành Chỉ thị 23, hầu hết các quận huyện có số công trình xây dựng sai phép, không phép giảm. Toàn thành phố giảm đến 60%”, Bí thư Nhân cho biết. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Thành phố hiện đã chỉ đạo, tổ chức kiểm tra tại một số qu,ận huyện ủy về quản lý xây dựng. Trong ba tuần nữa, bà con sẽ nghe thông báo, kết luận về sai phạm trong quản lý xây dựng, đất đai”.

  Sau khi thị sát thực tế, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân sẽ làm việc với huyện Bình Chánh.

Sau khi thị sát thực tế, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân sẽ làm việc với huyện Bình Chánh.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng là thành phố có hơn 1.000 thanh tra thuộc cấp sở (Sở Xây dựng TPHCM - PV), nhưng công tác quản lý đô thị thì lại do các quận huyện. Cùng nhau quản lý về xây dựng, đất đai nhưng hai cơ quan là Sở Xây dựng TP.HCM và chính quyền địa phương lại không có sự phối hợp.

“Thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đưa tất cả về cùng một đầu mối quản lý”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Theo đó, UBND TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND cấp quận huyện quản lý.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương