Bịa tin Việt Nam có 3 người tử vong vì COVID-19, một đối tượng bị tạm giữ hình sự

Nam lên Facebook cá nhân tự đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 và đang bị tạm giữ hình sự để điều tra, xem xét khởi tố.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hoài Nam (44 tuổi, trú xã Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An) để điều tra hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Trước đó, khoảng từ ngày 13 đến 14/4, nguồn tin từ Báo Pháp luật, trên Facebook có tên "Nam Hoài Nguyễn Trọng" đã đăng tải nhiều thông tin, bài viết có nội dung trái quy định của pháp luật, thông tin không đúng sự thật về dịch COVID -19 như: "Việt Nam đã có ca chết vì Covid đầu tiên! Cam đoan chính xác", "Xác nhận đã có ca chết vì Corona đầu tiên tại Việt Nam. Là bệnh nhân tại Bạch Mai", "Theo nguồn tin bật mí, có 3 người VN chết vì COVID-19 mà chính quyền giấu nhẹm! 2 Hà Nội, 1 Nghệ An, quá xỏ lá"…

  Chân dung Nguyễn Hoài Nam (ảnh nhỏ).

Chân dung Nguyễn Hoài Nam (ảnh nhỏ).

Trong khi đó, theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến 18h ngày 19/4, cả nước có 268 trường hợp mắc COVID-19. 203 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Đặc biệt không có trường hợp nào tử vong.

Việc đăng thông tin sai sự thật nghiêm trọng trên đã gây hoang mang trong dư luận, đồng thời ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, Facebook Nam Hòa Nguyễn Trọng còn đăng nội dung, lời lẽ xúc phạm đến một số cá nhân, tổ chức gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định, chủ tài khoản Facebook và đưa những thông tin, bài viết sai sự thật trên là Nguyễn Hoài Nam. Tại trụ sở công an, Nguyễn Hoài Nam khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nam khai, vì muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội Facebook nên đã tự bịa ra những thông tin, bài viết sai sự thật với nội dung như trên để đưa lên mạng xã hội, theo báo Kinh tế đô thị. 

Bước đầu, cơ quan công an TP Vinh xác định Nam có hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương