Bình Chánh giảm nguy cơ trở thành 'ổ dịch COVID-19'

Theo thông báo của bệnh viện Bình Chánh, kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 1 đối với 53 nhân viên y tế của bệnh viện này cho kết quả âm tính.

Theo BS Tống Quốc Đăng Khoa, Giám đốc bệnh viện Bình Chánh, kết quả này chưa phải cuối cùng nhưng là một tín hiệu vui đối với bệnh viện Bình Chánh nói riêng và người dân TP.HCM nói chung.

"Hơn 50 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đang được cách ly tập trung tại Hóc Môn. Sức khỏe của mọi người bình thường. Chúng tôi vẫn làm việc và điều hành trực tuyến các hoạt động của bệnh viện hàng ngày. Nhân lực còn lại khoảng 380 người tại bệnh viện vẫn đáp ứng được công tác khám chữa bệnh cho người dân", BS Khoa cho hay.

Phun khử khuẩn sảnh tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viện Bình Chánh.
Phun khử khuẩn sảnh tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viện Bình Chánh.

Công tác phòng chống dịch tại bệnh viện Bình Chánh đang được kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt, đúng quy trình, tất cả người bệnh, thân nhân, khách liên hệ công tác khi đến bệnh viện đều được thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay với dung dịch sát khuẩn, thực hiện tờ khai y tế, tổ chức phân luồng cho người bệnh khám hô hấp….

Các hoạt động khám chữa bệnh khác vẫn đang diễn ra từ khám ban mai, khám ngoài giờ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tiếp nhận bệnh cấp cứu, phẫu thuật, đỡ sanh… Người bệnh được sắp xếp chỗ ngồi cách nhau 2 mét, bố trí đều vào các phòng khám để người bệnh không phải chờ lâu, người bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường đang được kiểm soát tốt sẽ được cấp thuốc dài ngày, tối đa 2 tháng để người bệnh đảm bảo dùng thuốc đủ liều trong thời gian phòng chống dịch, cần phải hạn chế đi ra ngoài hay đến nơi đông người...

Ngoài 53 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện Bình Chánh, những người khác đi viếng đám tang ông nội của bệnh nhân H.T.H (bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 142) hiện cũng có kết quả âm tính lần 1 vói COVID-19. 

Đây thực sự là một tin vui bởi nếu dương tính thì như đánh giá của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Bình Chánh có khả năng trở thành "ổ dịch COVID-19". Tuy nhiên, cho đến hiện tại, với kết quả xét nghiệm âm tính (lần 1) của những người đi viếng đám tang, có thể thấy nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại Bình Chánh đã giảm đi rất nhiều.

Bệnh nhân H.T.H (sinh năm 1994, 27 đường số 5A, KDC 47ha, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh TP.HCM) từ Hoa Kỳ nhập cảnh về Việt Nam ngày 10/3 được xét nghiệm dương tính lần 1 với COVID-19 vào lúc 6h10 ngày 24/3. Ngày 26/3, bộ Y tế chính thức công bố anh H. dương tính với COVID-19 (bệnh nhân thứ 142).

Anh H. là cháu ruột của một bác sỹ phó khoa thuộc bệnh viện Bình Chánh. Hiện, anh H. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân H.T.H:

Sáng 10/3, bệnh nhân từ sân bay đi xe grab về nhà đã tiếp xúc với 4 người bao gồm:  

1. Mẹ của anh H. sinh năm 1971, ngụ tại số 27 đường số 5A, KDC 47Ha, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh TP.HCM. 

2. Em gái bệnh nhân H. sinh năm 2005. 

3. Bạn gái của bệnh nhân H. sinh năm 1995, ngụ tại 47b/3, đường Phan Xích Long, phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM. 

4. Tài xế xe grab là nam ngụ tại hẻm C15, đối diện khách sạn Cát Tường, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. 

Khi về đến nhà, anh H. tiếp xúc với cậu sinh năm 1976 làm tại công ty TNHH SXTM Sắt, thép Hữu Sang (địa chỉ: E9/38, kp5, Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Khoảng 7h ngày 10/3, anh H. có đến bệnh viện Bình Dân - Khoa hồi sức ICU thăm ông nội sinh năm 1934.

Đến ngày 12/3, bạn gái anh H. đến nhà chơi. Ngày 14-15/3 anh H. ở nhà. Ngày 16/3 có đến nhà gặp ba của bệnh nhân (SN 1970, ngụ tại A12/8 kp1, Tân Túc, huyện Bình Chánh), tại đây anh H. chỉ đưa đồ cho ba rồi di chuyển về nhà.

Vào lúc 11h trưa ngày 18/3 anh H. đi bằng xe máy một mình đến Đại sứ quán Mỹ làm giấy tờ nhưng không được. Ngày 19/3, có tiếp xúc với 2 công an xa An Phú Tây và một điều dưỡng của Trạm Y tế An Phú Tây.

Ngày 20-21/3 ở nhà. Từ 19-21h ngày 22/3, ông nội hấp hối nên anh H. đã có mặt để hỡ trợ cho ông nội. Trong lúc đó, anh H.  tiếp xúc với chị A. (ngụ A7/6, kp1, Nguyễn Hữu Trí).

Vào khoảng 9h sáng 22/3, Trung tâm Y tế có đến lấy mẫu xét nghiệm, đến 12h trưa bạn gái đến thăm. Tối 21h cùng ngày, có đến đám tang ông nội tại địa chỉ A7/6, kp1, thị trấn Tân Túc, tại đây anh H. không tiếp xúc với ai rồi về nhà.

22h ngày 23/3, anh H. tiếp tục đến đám tang ông nội tại địa chỉ A12/8, kp1, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, chỉ đốt nhang rồi về.

7h sáng ngày 24/3, HCĐC thông báo bệnh nhân có kết quả dương tính lần 1 với COVID-19. Được biết, trong thời gian tiếp xúc với tất cả mọi người, bệnh nhân đều có mang khẩu trang, bệnh nhân luôn mang khẩu trang từ ngày nhập cảnh về Việt Nam.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương