Bộ GD-ĐT đề nghị học sinh mẫu giáo, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ thêm 1-2 tuần

Để phòng tránh dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đề nghị cho các khối lớp từ mầm non đến lớp 9 được nghỉ thêm từ 1-2 tuần.

Chiều 27/2, Bộ GD-ĐT có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học thêm 1- 2 tuần để phòng tránh dịch Covid-19.

Văn bản của Bộ GD-ĐT nêu rõ: Trước tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở một số nước, Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh THCS tiếp tục nghỉ học từ 1 đến 2 tuần. Học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2/3/2020.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của Bộ GD-ĐT.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành xem xét cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3 nếu tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, hiện tại dịch bùng phát ở Hàn Quốc và phát sinh ở một số quốc gia nên cần phải có sự tính toán hợp lý để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Liên quan đến việc cho học sinh đi học lại, sáng 27/2 trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ việc quyết định cho học sinh đi học lại hoặc nghỉ là do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh thành xem xét trong khung chương trình mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Bộ thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề này một cách tốt nhất.

Trước đó, tại cuộc họp hôm 24/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đều đồng quan điểm về việc cho học sinh cấp 3, sinh viên đi học lại từ ngày 2/3, còn học sinh cấp 2 trở xuống có thể nghỉ thêm 1 - 2 tuần.

Ông Nhạ cho rằng từ ngày 2/3 nếu không phát sinh tinh hình nguy cấp thì học sinh có thể đi học trở lại. Tuy nhiên, có một số địa phương có thể xem xét tiếp, nếu chậm tiếp 1 - 2 tuần thì vẫn bố trí học bù được vì Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung, theo đó đã lùi 1 tháng so với kế hoạch bình thường.

Học sinh 8 tuổi nhiễm Covid-19

Một trường học tại Bangkok, Thái Lan vừa phải đóng cửa 2 tuần vì có học sinh 8 tuổi dương tính với Covid-19. Đồng thời, gia đình gồm ông và bà của cậu bé cũng đã được chẩn đoán nhiễm loại virus này.

Gia đình gồm 3 người của cậu bé trước đó đã có chuyến du lịch tới Nhật Bản. Ngày 16-20/2, họ đã đến thăm quan Hokkaido. Ít lâu sau, ông nội của cậu bé bắt đầu xuất hiện triệu chứng ho nhiều và sốt.

Ông đã đến bệnh viện để khám bệnh, tuy nhiên lại không hề thông báo với bác sĩ về chuyến đi tới Nhật Bản của mình. Tới tối hôm đó, các bác sĩ mới biết ông vừa trở về từ vùng dịch.

Nguy hiểm hơn, trước khi phát hiện ra dấu hiệu bệnh, người ông vẫn đưa đón cháu đi học tại trường. Tại Trường Phraharuthai Donmuang, cậu bé 8 tuổi đã tiếp xúc với 29 học sinh và 11 giáo viên.

Trước nguy cơ Covid-19 có thể lây chéo giữa các học sinh, hiệu trưởng Trường Phraharuthai Donmuang lập tức cho toàn bộ học sinh nghỉ học 2 tuần, đồng thời tất cả những người từng tiếp xúc với cậu bé đều được xét nhiệm virus corona.

Bố của cậu bé, một nhân viên ngân hàng có thời gian tiếp xúc với cậu ít hơn, cũng phải tham gia xét nghiệm. Tuy cho ra kết quả âm tính nhưng anh vẫn bị cách ly 2 tuần để theo dõi.

Bộ trưởng Giáo dục Nataphol Teepsuwan yêu cầu giáo viên, học sinh trở về từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore tự cách ly ở nhà trong 14 ngày.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương