Bộ trưởng Bộ Công an: "Bỏ sổ hộ khẩu là điều mong ước của người dân"

“Bỏ sổ hộ khẩu, như Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội là điều mong ước của người dân", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Sáng 21/10, giải trình trước Quốc hội về một số nội dung trong luật Cư trú sửa đổi mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết bỏ sổ hộ khẩu là việc người dân rất mong đợi và nếu không dứt khoát được thời điểm thì sẽ gây phiền phức cho người dân cũng như cơ quan quản lý.

Theo ông Tô Lâm, mục tiêu khi sửa luật Cư trú là đảm bảo không cản trở quyền tự do cư trú của người dân, xác định vị trí pháp lý của người dân trên lãnh thổ Việt Nam và đăng ký để các cơ quan nhà nước quản lý hoạt động cư trú của công dân. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

“Có đại biểu nói là quy định tạo cơ hội nhũng nhiễu người dân. Tất cả vấn đề đó được quán triệt. Có quản lý nhưng không để quy định gây ra nhũng nhiễu, phiền hà, phức tạp cho người dân”, ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Lâm cũng nói về thời điểm bỏ sổ hộ khẩu, cơ quan soạn thảo là Bộ Công an đề xuất phương án bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1.7.2021, khi luật có hiệu lực. Phương án về thời điểm được Bộ Công an đề xuất dựa trên đối chiếu về năng lực hoạt động thực tiễn.

“Bỏ sổ hộ khẩu, như Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà chúng tôi rất thấm thía, là điều mong ước của người dân. Trước đây, một số quy định sổ này sổ kia, khi bỏ được rồi, thay đổi phương thức quản lý thì mang lại sự phấn khởi cho người dân. Bây giờ làm được việc này nữa thì người dân rất mong đợi”, ông Lâm nói.

Tuy nhiên, ông Lâm thừa nhận, hiện nay có rất nhiều quy định "ăn theo" sổ hộ khẩu. Dù vậy, khi thay đổi phương thức quản lý đòi hỏi cả hệ thống phải thay đổi chứ không chỉ mình sổ hộ khẩu. Trong  kế hoạch triển khai luật Cư trú sửa đổi, Bộ Công an cũng đã đề nghị từ nay tới 1.7.2021 khi luật có hiệu lực sẽ vận động để người dân đăng ký các loại giấy tờ theo căn cước công dân.

Hiện nay, thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã thu thập được 90%, đang thẩm định, phúc tra lại và đưa vào hệ thống máy tính còn 10% sẽ cố gắng hoàn thành trong năm nay. 

Ông Lâm cho biết nếu Quốc hội quy định thời gian có hiệu lực từ 1.7.2021 mà không có thời gian chuyển tiếp sẽ bắt buộc các cơ quan quản lý đều phải phối hợp với nhau để thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Thanh Mai

Bộ Công an cam kết tiến độ bỏ sổ hộ khẩu sẽ hoàn thành trong năm 2021

Bộ Công an cam kết tiến độ bỏ sổ hộ khẩu sẽ hoàn thành trong năm 2021

Việc bỏ sổ hộ khẩu vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau nên chưa chốt được tiến độ cuối cùng.