Bộ trưởng Bộ TT&MT: "Không nên khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ"

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng lũ lụt đang diễn ra tại miền Trung có nguyên nhân do biến đổi khí hậu cực đoan.

Sáng 24/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đã nêu quan điểm về vấn đề xây dựng thủy điện nhỏ khi Quốc hội đang thảo luận về dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Xoay quanh các ý kiến về việc thiên tai lũ lụt xảy ra ở miền Trung có tác động từ hệ thống các thủy điện, ông Trần Hồng Hà cho biết, thủy điện bao giờ cũng có hai mặt. Do đó, không nên khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ. Vừa qua đã có hơn 400 thủy điện nhỏ được đưa ra khỏi quy hoạch trên cơ sở Quốc hội thảo luận và tham mưu của các ngành, vì vậy trong thời gian tới cần hết sức thận trọng trong cấp phép thủy điện nhỏ.

  Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: T.TH

Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: T.TH

Tuy nhiên, trong dự thảo Quy hoạch điện VIII vẫn đang tính toán đưa thủy điện nhỏ vào quy hoạch, cho nên ông Hà đã nhấn mạnh nguyên tắc quan trọng chính là các thủy điện phải tính đến tính an toàn, từng hồ phải đánh giá tác động tích lũy và vận hành an toàn của các hồ.

Ông Hà cho rằng, không nên tiếp tục phát triển thủy điện nhỏ, khi muốn phát triển các loại thủy điện thì cần chú ý phương án công nghệ để hài hòa môi trường.

"Ví dụ như không làm các đập dâng, sử dụng năng lượng thế năng tự nhiên, tức là công suất quy mô từng nhà máy thì nhỏ nhưng công suất toàn bộ trên hệ thống trên sông vẫn đáp ứng được yêu cầu chung. Như vậy chi phí đầu tư sẽ tăng nhưng tính bền vững lâu dài hơn.

Cần lưu ý, quá trình thực hiện cần lựa chọn các công nghệ liên quan đến môi trường, dòng chảy, dòng đi của cả bùn và phù sa có thể duy trì thường xuyên khi có đập thủy điện", ông Hà cho biết.

Thanh Mai

Tìm thấy thi thể thứ 4 trong vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3

Tìm thấy thi thể thứ 4 trong vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3

Chiều 23/10, tại bờ suối gần khu vực sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể công nhân thứ 4.