Bộ trưởng Indonesia bị lên án vì so sánh virus Covid-19 như phụ nữ

"So sánh một phụ nữ với virus là một sự xúc phạm phẩm giá của phụ nữ”, một tài khoản mạng Twitter có tên Deslina chỉ trích phát ngôn của Mohammad Mahfud.

Từ đầu tháng 6, Chính phủ Indonesia đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa bắt đầu lại nhịp sống bình thường mới. Nhiều người Indonesia cho rằng chính phủ vội vàng mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Chính vì vậy, chính quyền Indonesia cũng trấn an người dân về tình hình đại dịch và tiếp tục duy trì đảm bảo không lây lan dịch bệnh. 

Tuy nhiên, một trong số những hành động nhằm động viên người dân của Bộ trưởng An ninh Mohammad Mahfud đã vướng phải chỉ trích nặng nề trong thời gian vừa qua. Cụ thể ông Mohammad Mahfud đã khuyên người dân học cách sống chung với nCoV vì virus "cũng giống như vợ".

Bộ trưởng An ninh Indonesia Mohammad Mahfud.
Bộ trưởng An ninh Indonesia Mohammad Mahfud.

Ông  Mohammad Mahfud nói: "Chúng ta cứ trốn tránh mãi ư? Chúng ta có thể thích nghi với hoàn cảnh mà vẫn chú ý tới sức khỏe của mình. Một hôm, tôi nhận được ảnh chế từ Bộ trưởng Đầu tư và Hàng hải Luhut Pandjaitan, trong đó viết rằng 'nCoV cũng giống như vợ. Ban đầu, ta cố kiểm soát nó rồi nhận ra không thể. Vậy là ta phải học cách sống chung với nó'".

Ngay lập tức, bình luận này của ông Mohammad Mahfud bị các nhóm bảo vệ nữ quyền lên tiếng phản đối. Họ cho rằng phát ngôn của ông Mohammad Mahfud không chỉ phản ánh sự bất lực của chính phủ trong việc xử lý Covid-19 mà còn thể hiện sự phân biệt giới tính và phụ nữ. Hiệp hội Đoàn kết Phụ nữ nhấn mạnh: "Cười cợt về phụ nữ sẽ làm bình thường hóa thói quen bạo lực với phụ nữ". Mạng xã hội Indonesia cũng bùng nổ những ý kiến lên án Mohammad Mahfud. 

Hiện Indonesia đã cho hơn 300.000 nhân viên an ninh tới  tỉnh Jakarta, Tây Java, Tây Sumatra và Gorontalo để kiểm tra, giám sát, hỗ trợ người dân quay về nhịp sống mới như hướng dẫn y tế do chính phủ ban hành, bao gồm đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Nhiều người Indonesia lo ngại về kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế tại thời điểm đường cong Covid-19 chưa được làm phẳng. 

Thanh Mai

Indonesia phạt những người vi phạm giãn cách xã hội bằng cách 'bêu tên' lên MXH

Indonesia phạt những người vi phạm giãn cách xã hội bằng cách "bêu tên" lên MXH

Những người bị phạt phải đeo tấm biển trên cổ với lời hứa lần sau sẽ mang khẩu trang và giữ khoảng cách đề phòng Covid-19.