Indonesia phạt những người vi phạm giãn cách xã hội bằng cách "bêu tên" lên MXH

Những người bị phạt phải đeo tấm biển trên cổ với lời hứa lần sau sẽ mang khẩu trang và giữ khoảng cách đề phòng Covid-19.

Cảnh sát tỉnh Bengkulu, phía Tây Indonesia, đã tập hợp một nhóm 40 sĩ quan đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện những người vi phạm lệnh phong tỏa và yêu cầu họ đeo bảng hứa mang khẩu trang rồi chụp ảnh đăng lên mạng để cảnh cáo. 

Ông Martinah, cảnh sát trưởng Bengkulu cho biết người dân khu vực này vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. 

  Một bé gái bị phạt đeo bảng

Một bé gái bị phạt đeo bảng "Tôi hứa sẽ mang khẩu trang" và chụp ảnh đăng lên mạng tại Bengkulu hôm 13/5. Ảnh: AFP

Hành động của các cảnh sát vấp phải sự bức xúc của một số người bị phạt. Một ngư dân tên là Firmansyah bị phạt vì không đeo khẩu trang dù đang ở trên thuyền đánh cá một mình. Anh cho rằng đây là việc ngu ngốc, không có quy định nào bắt đeo khẩu trang khi ở trên biển, nếu có anh sẽ chấp hành. 

Một tỉnh khác của Indonesia là Aceh, người vi phạm quy định kiểm dịch phải đọc kinh Koran trừ những người không theo đạo Hồi. "Nếu chúng tôi phát hiện họ không đeo khẩu trang, họ sẽ bị khiển trách", Agusliayana Devita, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Aceh, nói.

Tại vùng Sragen, phía Đông Indonesia, người vi phạm thậm chí bị giam trong những ngôi nhà hoang được tin là bị ma ám. 

Tháng này, thủ đô Jakarta cũng đã công bố quy định mới, người không tuân thủ giãn cách xã hội sẽ bị phạt dọn dẹp những địa điểm công cộng như toilet, đồng thời mặc những chiếc áo khoác gắn nhãn là "người vi phạm".

Indonesia có tỷ lệ xét nghiệm thấp nhất thế giới dù ghi nhận hơn 24.500 ca nhiễm nCoV, trong đó gần 1.500 ca tử vong. Theo các chuyên gia con số này còn nhiều hơn thế. 

Khoảng hơn 300.000 nghìn binh sĩ đã được cử đến 20 thành phố để giám sát việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Các lãnh đạo địa phương cũng tự áp đặt những quy định riêng nhằm tăng cường nỗ lực chống Covid-19.

Thanh Mai

Vinamilk và Vilico, bắt tay xây dựng siêu nhà máy sữa gần 4.600 tỷ tại Hưng Yên

Vinamilk và Vilico, bắt tay xây dựng siêu nhà máy sữa gần 4.600 tỷ tại Hưng Yên

Ngày 23/12/2021, Tỉnh Hưng Yên đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên do Vinamilk và công ty thành viên Vilico triển khai, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ tại Hưng Yên.