Bộ trưởng Tô Lâm: Còn khoảng 50 triệu công dân cần được cấp căn cước nếu muốn bỏ sổ hộ khẩu

"Trước mắt còn khoảng 50 triệu công dân cần được cấp căn cước công dân”, đại tướng Tô Lâm thông tin.

Vấn đề bỏ sổ hộ khẩu giấy được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm khi cho ý kiến về Luật Cư trú (sửa đổi).

Cấp 50 triệu căn cước công dân trong vòng 1 năm nữa

Theo Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm cho biết hiện đã cấp được khoảng 16 triệu định danh và căn cước công dân trên cả nước, còn khoảng 80 triệu công dân chưa chưa được cấp căn cước công dân. Trong đó có khoảng 30 triệu người dưới 14 tuổi.

"Như vậy, trước mắt còn khoảng 50 triệu công dân cần được cấp căn cước công dân”, Đại tướng Tô Lâm thông tin.

Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm.
Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm.

Theo ông Lâm, nếu được Quốc hội và Chính phủ ủng hộ, Bộ Công an sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm nữa khi luật này có hiệu lực vào ngày 1/7/2021. Hiện đến nay đã thu thập đưa vào hệ thống thông tin dữ liệu của khoảng 80 triệu công dân.

Giải thích về việc cấp căn cước được đẩy nhanh, ông Tô Lâm thông tin vừa qua lực lượng công an xã chính quy đã thực hiện công việc này ở cấp xã với mức độ 99%, kiểm tra được độ chính xác của thông tin để đưa vào máy. Ông Lâm tiếp tục nhấn mạnh, đến 1/1/2021 có thể hoàn thành cơ bản việc cấp căn cước công dân cho những người từ 14 tuổi trở lên, sau đó tiếp tục cấp cho những người dưới 14 tuổi sau ngày 1/7/2021.

Về việc bỏ sổ hộ khẩu, tướng Tô Lâm cho biết có 167 văn bản liên quan đến sổ hộ khẩu cũng như xác định dân cư. Tuy nhiên một số văn bản thực hiện theo quy định sổ hộ khẩu sẽ hết hiệu lực thi hành khi không còn giá trị. 

Bộ Công an sẽ đề xuất với Chính phủ, với Quốc hội để có những điều chỉnh giao dịch, phục vụ thuận lợi cho người dân trong việc thay đổi cách thức quản lý trong một số văn bản khác. 

Vấn đề kinh phí, thời gian 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đưa ra ý kiến ủng hộ phương pháp quản lý bằng số định danh cá nhân vì đơn giản và thuận lợi, tiết kiệm chi phí, khắc phục các vấn đề còn tồn tại. 

“Khi chúng ta bỏ sổ hộ khẩu giấy, những thông tin về hộ khẩu được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu về cư trú và sẽ được khai thác sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Việc này không cản trở việc thực hiện các quy định khác trong của các lĩnh vực khác như một số đại biểu lo lắng”, ông Hồng nêu quan điểm.

Đại biểu Đinh Công Sỹ (Sơn La) dẫn báo cáo của Bộ Công an cho biết có đến 27 thủ tục hành chính khác đòi hỏi phải có sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cũng sẽ được bãi bỏ. Nhiều thủ tục đòi hỏi phải có bản sao hoặc kèm bản chính để đối chiếu nên khó có thể định lượng được thời gian cũng như tiền bạc của nhân dân. Nếu bãi bỏ thủ tục này, Chính phủ phải sửa đổi, bổ sung 178 văn bản liên quan, đây là khối lượng công việc lớn. 

"Luật có hiệu lực nhưng có lẽ công dân vẫn chưa được thụ hưởng các chính sách mới về đơn giản hóa thủ tục hành chính”, ông Sỹ nhận định.

Ông Sỹ nêu rõ các điều có lợi về kinh tế khi bỏ sổ hộ khẩu nhưng vẫn nhấn mạnh cần sự đồng bộ dữ liệu dân cư trên toàn quốc, trong khi số dân cần được cấp số định danh hiện đang là 80 triệu người. Ông Sỹ đề nghị Chính phủ báo cáo tiến độ và khả năng cấp số định danh cá nhân, đảm bảo khi có luật được thi hành thì dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cơ bản hoàn thành và vận hành.

Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) phân tích sau hơn 5 năm thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với mức đầu tư hơn 3.000 tỷ, đến nay mới chỉ có 18 triệu công dân được cấp số định danh và còn trên 80 triệu người cần phải cấp.

Thanh Mai

Để lọt 'đường lưỡi bò': Lời cảnh báo cho khâu kiểm duyệt

Để lọt "đường lưỡi bò": Lời cảnh báo cho khâu kiểm duyệt

Thời gian gần đây, có rất nhiều sản phẩm, ấn phẩm văn hóa in bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò" xuất hiện tại Việt Nam.