Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho rằng còn quá sớm để nói hủy Olympic vì COVID-19

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về việc hủy bỏ Olympic bắt đầu vào ngày 24/7, do virus corona lây lan.

Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ 24/7 đến 9/8 tại Nhật Bản. Dù còn hơn 5 tháng nữa sự kiện thể thao lớn nhất thế giới mới diễn ra, nhưng nguy cơ giải đấu này sẽ phải hoãn lại rất cao vì virus corona. 

Theo đài truyền hình NJK, Nhật Bản đã xác nhận tính đến 11h sáng 25/2 (giờ địa phương) tổng số ca được xác nhân nhiễm virus corona là 851 người.

Cụ thể, có 146 ca là người bị lây nhiễm trong Nhật Bản và khách du lịch từ Trung Quốc và các nơi khác. Trong số này có 1 quan chức bộ y tế, 1 nhân viên kiểm dịch từng lên du thuyền bị cách ly Diamond Princess và cho kết quả xét nghiệm dương tính hôm thứ Hai.

Trong số hành khách và thủy thủ đoàn của du thuyền nói trên, 691 người được xác nhận nhiễm vi-rút. 14 người nhiễm còn lại nằm trong số những người được sơ tán từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc về Nhật Bản trên các máy bay do chính phủ thuê.

  Sân vận động Tokyo, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Olympic 2020

Sân vận động Tokyo, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Olympic 2020

Trước bối cảnh dịch corona bùng phát dữ dội, nhiều giải đấu lớn ở Nhật Bản có nguy cơ phải hoãn lại, đặc biệt là Olympic 2020.

Nhiều vấn đề đã và đang nảy sinh đặt ra cho các nhà tổ chức do dịch virus corona. Từ sắp xếp lại lịch các vòng đấu loại cho Olympic và Paralympic đến việc lo chuẩn bị chỗ ăn ở cho hơn chục ngàn vận động viên, trong đó đặc biệt là số lượng rất lớn đoàn vận động viên đến từ Trung Quốc, rồi tiếp đón cả triệu du khách.

Người Nhật cũng lo ngại virus corona chủng mới sẽ bùng phát tại Olympic 2020, nên đây là chủ đề thảo luận chính của các nhóm phụ trách Thế vận hội từ trung ương đến địa phương Nhật Bản suốt tuần qua.

Đó là những vấn đề mà ngay từ giờ các nhà tổ chức và Ủy ban Olympic phải đau đầu tính trước trong khi không ai có thể lường được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với dịch virus corona.

Olympic 2020 sẽ có 339 nội dung thi đấu trong 33 môn thể thao khác nhau với 11.000 VĐV nam nữ đến từ khắp nơi trên thế giới. Và cũng như các kỳ Olympic lần trước, số VĐV thi đấu cùng các thành viên trong các đội tuyển đến từ Trung Quốc vẫn chiếm số lượng vượt trội so với các quốc gia khác, trong khi Trung Quốc đang là điểm khởi phát và cũng là tâm điểm của đại dịch virus corona.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho rằng còn quá sớm để nói hủy Olympic vì COVID-19

Hồi đầu tháng 2/2020, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, chính phủ sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên liên quan để đảm bảo sự bùng phát virus Corona không ảnh hưởng đến Olympic 2020.

Số người chết vì dịch Corona ở Trung Quốc đã tăng lên 2.663 tính đến ngày 11h30 ngày 25/2 và ngày càng nhiều quốc gia đang báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh.

Hàn Quốc có  893 trường hợp được xác nhận, Trong số ghi nhận ngày hôm nay, 16 ca xảy ra tại Daegu - thành phố cách thủ đô Seoul 300km về phía Đông Nam - và 33 ca tỉnh Bắc Gyeongsang. 

Có 9 trường hợp tử vong và 6 người trong số đó có liên quan đến bệnh viện Cheongdo - nơi đang có hơn 110 người xác nhận đã nhiễm virus. Bệnh nhân thứ 9 là nữ, nhập viện tại quận Chilgok thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang từ ngày 23/2 vì viêm phối, với kết quả xét nghiệm dương tính với virus mới. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương