Bô Xây dựng nghiên cứu đề xuất cấm gửi xe dưới hầm chung cư tránh cháy nổ

Nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng cháy nổ tại các chung cư, Đại biểu Quốc hội đưa ra đề xuất hạn chế gửi xe trong tầng hầm.

Trong phiên thảo luận Quốc hội về công tác phòng cháy, chữa cháy ngày 13/11, Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Ngọc Phương đã đưa ra ý kiến đề xuất về việc gửi xe trong hầm chung cư. Theo ông Phương, với số lượng xe rất lớn, có nơi lên đến hàng nghìn xe, mỗi xe máy lại có bình xăng nên chung cư được ví như “kho xăng dầu” tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Ông Nguyễn Ngọc Phương.
Ông Nguyễn Ngọc Phương.

"Nếu phun nước vào thì xăng nổi lên, xăng vẫn cháy. Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng, cháy thì các trụ sẽ bị nóng, bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để đảm bảo an toàn của chung cư, khách sạn đó", đại biểu Phương nói.

Bên cạnh đó ông Phương còn nhấn mạnh và phân tích các tòa nhà cao, khi cháy trụ lực bị nóng, về lâu dài sẽ không còn đủ an toàn. Vì vậy ông cho rắng nên xây bãi đỗ xe riêng.

Bô Xây dựng nghiên cứu đề xuất cấm gửi xe dưới hầm chung cư tránh cháy nổ

Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết Bộ đang nghiên cứu để xem xét có nên sử dụng tầng hầm làm nơi gửi xe nữa không.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết dù đã có nhiều luật, quy định, nghị định trong lĩnh vực xây dựng nhưng các văn bản pháp quy này vẫn còn nhiều hạn chế, tản mạn và nhiều nội dung đã lạc hậu.

Bên cạnh những bất cập trong công tác quy hoạch, thẩm định liên quan đến PCCC, công tác thanh tra, xử lý vi phạm cũng chưa nghiêm, dẫn đến một số nhà đầu tư có biểu hiện lơ là.  Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận trách nhiệm và hứa khắc phục các tồn tại trong thời gian tới: "Tôi xin nhận trách nhiệm về những hạn chế trên và sẽ làm hết sức mình để khắc phục”.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà.

Ngoài đại biểu của tình Quảng Bình, Đại biểu Thạch Phước Bình cũng đưa ra ý kiến lo ngại về việc phát triển nhà ở đô thị mặc dù là vấn đề tất yếu xong trong năm vừa qua có quá nhiều vụ cháy nổ, không thể kiểm soát. Chính vì vậy cần phải đôn thúc việc kiểm tra kỹ thuật và các biện pháp PCCC. Chưa kể tòa nhà càng cao, khả năng thoát càng thấp, những buồng dự bị thường được trưng dụng làm nơi chưa đồ. 

Ông bày tỏ lo ngại: "Nhiều tầng hầm chung cư là nơi lắp đặt bốt điện, tản nhiệt, điều hoà... Nếu chập điện thì hàng trăm xe máy, ôtô chứa xăng có nguy cơ bị cháy, nổ. Trong khi không ít chung cư chưa được trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ hoặc có nhưng người dân không biết sử dụng".

Theo ông, cần có việc thẩm duyệt, nghiệm thu một cách nghiêm túc trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tư vấn, luyện tập cho người dân.

Giải pháp được ông Bình nêu ra là trong quá trình xây dựng các chung cư cao tầng, chủ đầu tư và cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Thanh Mai

Quốc hội bàn về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành

Quốc hội bàn về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành

Sáng 12/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1