Chủ tịch Quốc hội đánh giá các Bộ trưởng tham gia phiên chất vấn kỳ họp thứ 8

Sau 3 ngày chất vấn, có gần 250 lượt đại tham gia chất vấn, các Bộ trưởng giải đáp chất vấn một cách thẳng thắn, có trách nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, nội vụ, thông tin và truyền thông.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời nghiêm túc, chân thành, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu.

4 Bộ trưởng tham gia chất vấn: Nguyễn Xuân Cường, Trần Tuấn Anh, Lê Vĩnh Tân, Nguyễn Mạnh Hùng và các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng.

Bộ trưởng Nội vụ: Thẳng thắn nhận trách nhiệm

Phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ có 40 đại biểu đặt câu hỏi, 16 đại biểu tranh luận, còn 30 đại biểu và 4 đại biểu chờ tranh luận nhưng không đủ thời gian.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Chủ tịch QH nhận xét ông Lê Vĩnh Tân có kinh nghiệm, nắm rõ thực tiện, các vấn đề bức xúc còn liên quan đặc biệt là thẳng thắn nhận trách nhiệm. Qua đây, Chủ tịch QH mong muốn Bộ trưởng tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng TT&TT: Có kinh nghiệm thực tiễn

Tham gia phiên chất vấn có 43 đại biểu đặt câu hỏi, 12 đại biểu tranh luận và còn 30 đại biểu đăng ký nhưng chưa có thời gian đặt câu hỏi tại hội trường.

Chủ tịch QH cho rằng tuy đảm nhận vị trí này chỉ hơn 1 năm nhưng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có kinh nghiệm thực tiễn, quan sát và bao quát thực trạng của truyền thông và thông tin. Các câu trả lời của ông Hùng xúc tích, mạch lạc, thẳng thắn cũng như đưa ra các giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Bà Kim Ngân cho rằng đây cũng là cơ hội để ghi nhận sự nỗ lực của ngành TT&TT, Bộ trưởng có thể lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cử tri. Từ đó sẽ đưa ra các giải pháp cần kíp và khắc phục tình trạng còn thiếu sót, hướng đến xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Bộ trưởng Công thương: Trả lời lưu loát

Tham gia phiên chất vấn có 45 đại biểu đặt câu hỏi và 9 đại biểu tham gia tranh luận tại hội trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đưa ra các câu trả lời rõ ràng, lưu loạt, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành về công tác quản lý, quy hoạch phát triển điện, trong đó có điện khí và năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh

Đây là một lĩnh vực gần với đời sống sinh hoạt của người dân nhất vì vậy bà yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thường phải tiếp thu đầy đủ các ý kiến để triển khai hiệu quả các giải  pháp trước mắt và lâu dài.

Bộ trưởng NN&PTNT: Nắm chắc vấn đề

Tham gia phiên chất vấn có 43 đại biểu đặt câu hỏi và 14 đại biểu tranh luận, còn 5 ĐB đã đặt câu hỏi chưa được trả lời tại hội trường và 24 đại biểu đăng ký nhưng chưa có thời gian để chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, các số liệu chứng minh, nêu rõ hạn chế của ngành, đồng thời đưa ra giải thích nguyên nhân khách quan chủ quan còn tồn tại. Tuy nhiên, Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng NN&PTNT, các ngành có liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến và  triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và căn cơ lâu dài liên quan đến lĩnh vực chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá:

“Qua 8 kỳ họp, phiên chất vấn trả lời chất vấn đã cho thấy sự năng động và sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cũng như trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội, trước cử tri và cho thấy trách nhiệm, trí tuệ và năng lực hoạt động của các đại biểu Quốc hội tại nghị trường. Không khí cởi mở, dân chủ, đổi mới và tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong hoạt động của Quốc hội đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri cả nước.

Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và sự trả lời của các thành viên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị dự thảo nghị quyết chất vấn để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở pháp lý cho việc giám sát thực hiện”.

Thanh Mai

Tranh cãi về đề xuất đổi giờ làm, giờ học vào 8h30 của đại biểu Quốc hội

Tranh cãi về đề xuất đổi giờ làm, giờ học vào 8h30 của đại biểu Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đưa ra đề xuất kiến nghị thay đổi giờ làm giờ học để phù hợp hơn với các đô thị.