Bộ Y tế cử bác sĩ đi cùng chuyến bay sang Guinea Xích đạo đón công dân về nước

Tính từ lần xét nghiệm đầu tiên đến nay đã được 15 ngày, tình hình sức khỏe của các công dân đã có sự thay đổi.

Ngày 16/7 Bộ Y tế cho biết, đang chuẩn bị cho chuyến bay đến Guinea Xích đạo đón 219 công dân, trong đó có 116 người mắc Covid-19. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cũng đã sẵn sàng cử nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu đi cùng chuyến bay. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, ê kíp y tế đi cùng chuyến bay gồm nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu. Cục Quản lý khám chữa bệnh đã liên hệ với đại diện Cục Quản lý Lao động nước ngoài (Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội) và đại điện 3 công ty đang xây dựng Thủy điện Sendje ở Guinea Xích đạo.

Bộ Y tế cử bác sĩ đi cùng chuyến bay sang Guinea Xích đạo đón công dân về nước

Trước đó, trong số 219 người được xét nghiệm Covid-19 bằng PCR có 102 người âm tính với Covid-19, 117 trường hợp dương tính (116 trường hợp dương tính, 1 trường hợp lần đầu xét nghiệm dương tính, lần 2 âm tính). Tuổi trung bình của số công nhân và quản lý người Việt Nam là 38, thấp nhất là 19, cao nhất là 68.  

Ông Lương Ngọc Khuê, cho biết, đây là kết quả từ 15 ngày trước, hiện có 2 trường hợp phải vào phòng hồi sức và thở oxy mặt nạ, tuy nhiên tình hình đã có chuyển biến tốt hơn và được chuyển sang phòng có điều dưỡng theo dõi. Cả 3 công ty này không có bác sĩ hay nhân viên y tế đi kèm mà sử dụng nhân viên y tế của tổng thầu.

Ông Khuê cũng nhận định, thời gian đăng ký chuyến bay còn dài nên phải 3/8 mới có thể đi đón các công dân này, như vậy là khoảng 1 tháng tính từ lần xét nghiệm đầu tiên, tình hình sức khỏe của họ cũng sẽ có nhiều tahy đổi. Ví dụ như: ca dương tính mới có thể tăng, nhiều ca dương tính cũ sẽ khỏi bệnh. Trong thời gian chờ đợi, cần theo dõi sát sức khỏe để hỗ trợ kịp thời.

Thanh Mai

Xem xét mở các chuyến bay thương mại đón công dân Việt Nam về nước

Xem xét mở các chuyến bay thương mại đón công dân Việt Nam về nước

Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài làm việc với chính phủ nước sở tại để tăng chuyến bay cứu hộ.