Bộ Y tế cử thêm 3 giáo sư đầu ngành vào hỗ trợ Đà Nẵng

3 chuyên gia y tế đầu ngành được cử đến Đà Nẵng để hỗ trợ bác sĩ điều trị, nhằm giảm số ca bệnh nhân COVID-19 tử vong.

Trong chiều nay, 13/8, Bộ Y tế đã cử thêm 3 giáo sư đầu ngành tăng cường vào hỗ trợ miền Trung chống dịch. Đó là GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng; GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn; PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Các giáo sư này sẽ phối hợp với Bộ chỉ huy tiền phương để nâng cao năng lực điều trị trường hợp mắc COVID-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Bộ Y tế sẽ tập trung nguồn lực, trí tuệ toàn ngành để cứu chữa cho bệnh nhân.

Bộ Y tế đã cử nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực như hồi sức, truyền nhiễm, cấp cứu, thận nhân tạo, xét nghiệm, dịch tễ, tim mạch, ung bướu... đến Đà Nẵng. Ảnh: Bộ Y tế
Bộ Y tế đã cử nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực như hồi sức, truyền nhiễm, cấp cứu, thận nhân tạo, xét nghiệm, dịch tễ, tim mạch, ung bướu... đến Đà Nẵng. Ảnh: Bộ Y tế

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết trước đó, Bộ đã cử nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực như hồi sức, truyền nhiễm, cấp cứu, thận nhân tạo, xét nghiệm, dịch tễ, tim mạch, ung bướu... đến Đà Nẵng. 

Bộ Y tế khẳng định đáp ứng đầy đủ nhu cầu trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện, đặc biệt là 2 bệnh viện đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng, là Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Hai bệnh viện tuyến đầu chống dịch này trong ngày hôm nay cũng nhận quà hỗ trợ trị giá 2 tỷ đồng từ Bộ Y tế.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm Bộ sẽ tiếp tục bổ sung máy thở, các thiết bị Telemedicine phục vụ cho công tác điều trị và hội chẩn từ xa cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tại cuộc hội chẩn quốc gia của các chuyên gia đầu ngành điều trị các ca bệnh COVID-19 chiều 12/8, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh -Bộ Y tế, cho biết hiện các bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại 24 bệnh viện, trong đó có khoảng 15 bệnh Covid-19 rất nặng, với 3 đến 4 bệnh nền đi kèm như tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo… phải thở máy, ECMO, tiên lượng tử vong cao.

Trong đó Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 có 5 ca nặng; Trung tâm y tế Hòa Vang có 5 ca nặng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng 4 ca nặng; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có 1 ca nặng…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết diễn biến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Nam còn phức tạp. Vì vậy, cơ quan này tiếp tục tập trung toàn lực, hỗ trợ các địa phương xét nghiệm, truy vết, dập dịch, điều trị bệnh nhân. Dù số ca mắc mới đã giảm, bệnh nhân nặng vẫn là thách thức lớn đối với các bác sĩ. Đã có khoảng 20 nhân viên y tế dương tính trong đợt dịch này.

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương