Cách đeo khẩu trang đúng cách trong mùa dịch Corona

Đeo khẩu trang y tế cũng phải học cách dùng để phát huy tối đa công dụng ngăn ngừa dịch bệnh.

Khẩu trang y tế là một đồ dùng được sử dụng thường ngày ở Việt Nam hiện nay nhưng không phải ai cũng biết đeo khẩu trang y tế đúng cách, rất nhiều người đã, đang đeo sai cách, khiến việc tránh bụi, bảo vệ sức khỏe của khẩu trang y tế không được phát huy tối đa.

Đeo đúng mặt

Khẩu trang y tế chất lượng và khẩu trang than hoạt tính thông thường có 2 mặt, bạn cần chọn đúng mặt khi đeo để đảm bảo hiệu quả bảo vệ cao nhất.

Đeo đúng mặt là khi mặt trong của khẩu trang tiếp xúc với da mặt của bạn. Để phân biệt mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang thì mặt ngoài thường có màu đậm, còn mặt trong sẽ có màu sắc nhạt và có độ phẳng hơn.

Bạn đã đeo khẩu trang đúng cách. 
Bạn đã đeo khẩu trang đúng cách. 

Đeo đúng chiều

Nếu nhìn sơ qua, bạn sẽ không dễ dàng phân biệt đâu là mặt trên, đâu là mặt dưới của khẩu trang và nếu đeo sai mặt, cực gây khó chịu trong quá trình đeo và bụi bẩn, vi khuẩn dễ lọt vào bên trong.

Để đeo đúng chiều, bạn cần chú ý là mặt trên của khẩu trang thường gắn 1 sợi kim loại nhỏ, sợi kim loại này có thể điều chỉnh độ cong linh hoạt để ép sát theo hình dạng mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sóng mũi. Mặt dưới của khẩu trang thì thường có đường dập liền, không có dây kim loại như mặt trên.

Các bước đeo khẩu trang chuẩn nhất

Khi đeo khẩu trang, bạn cần sử dụng 2 đầu ngón tay của mỗi bàn tay đồng thời lồng 2 dây đeo khẩu trang vào 2 tai hoặc lồng từng bên tai một sau đó chỉnh cho khẩu trang thật cân đối, tiếp theo sử dụng 1 tay giữ phần trên khẩu trang cố định và kéo nhẹ phần dưới giãn ra sao cho phần dưới phủ xuống cằm.

Cuối cùng, sử dụng tiếp ngón cái và ngón trỏ của 1 tay bóp nhẹ dây kim loại ở mặt trên khẩu trang để làm tạo độ kín giữa mũi với khẩu trang, chỉnh lại khẩu trang nếu cần là xong.

Cách đeo khẩu trang đúng cách trong mùa dịch Corona

Những lưu ý cần biết khi đeo khẩu trang

Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại khẩu trang với hình dạng khác nhau theo quy tắc chung thì bạn đeo sao cho không khí hít vào phải trải qua lớp lọc của khẩu trang là được.

Ngoài ra, khi đeo phải điều chỉnh khẩu trang vừa khít với mặt, bao phủ phần lớn khoang mũi, miệng nhưng vẫn đảm bảo bạn hít thở dễ dàng, tai không bị đau, trầy da.

Khi đeo khẩu trang y tế dùng hằng ngày, bạn cần lưu ý  tốt nhất chỉ dùng 1 lần/ngày, không nên tái sử dụng nhiều lần. Nếu có tái dùng khẩu trang than hoạt tính thì nên hạn chế việc giặt giũ, lớp than hoạt tính sẽ giảm tác dụng cực nhanh sau các lần giặt.

Không nên cho khẩu trang vào túi quần, áo, túi xách, các túi đựng này có thể làm khẩu trang bị bẩn, nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn khi đeo.

Bạn đã đeo khẩu trang đúng cách chưa? Nếu có đeo khẩu trang sai cách, nhớ sửa ngay nhé.

MY MY t/h

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương