Evergrande lần thứ 3 vẫn không thể thanh toán trái phiếu

Tập đoàn Evergrande hôm nay (12/10) đã không thể thanh toán trái phiếu đến kỳ hạn phải trả. đây là lần thứ 3 trong ba tuần qua. Điều này làm gia tăng lo ngại của thị trường về sự liên lụy đến các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác.

Một số trái chủ cho biết họ đã không nhận được khoản thanh toán phiếu giảm giá với tổng trị giá 148 triệu USD vào hôm nay sau hai khoản thanh toán khác mà Evergrande đã không thể thực hiện vào tháng 9.

Theo Reuters, điều đó khiến các nhà đầu tư có nguy cơ thua lỗ lớn khi kết thúc thời gian ân hạn 30 ngày khi Tập đoàn Evergrande phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

Hiện tại, Evergrande đã không đưa ra lời bình luận về việc này.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, tổng cộng 101,2 tỷ USD trái phiếu do các nhà phát triển Trung Quốc phát hành sẽ đến hạn thanh toán trong năm tới.

Công ty môi giới CGS-CIMB cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều vụ vỡ nợ sẽ xảy ra phía trước nếu vấn đề thanh khoản không được cải thiện”, đồng thời cho biết thêm các nhà phát triển có xếp hạng tín dụng yếu hơn đang gặp khó khăn trong việc tái cấp vốn vào lúc này.

ak_evg4_121021.jpg
Ảnh: EPA-EFE

Giao dịch trái phiếu lợi suất cao vẫn ở mức thấp vào ngày 12/10 sau diễn biến trong phiên trước do lo ngại về sự lây lan nhanh chóng trong lĩnh vực trị giá 5.000 tỷ USD, vốn chiếm 1/4 nền kinh tế Trung Quốc và thường là nhân tố chính trong hoạch định chính sách.

Dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải cho thấy 5 trái phiếu giảm giá hàng đầu trong số các trái phiếu được trao đổi trong các giao dịch buổi sáng đều do các công ty bất động sản phát hành.

Các nhà phát triển nhỏ Modern Land và Sinic Holdings là những doanh nghiệp mới nhất cố gắng trì hoãn thời hạn, sau khi Evergrande và Fantasia đã không thể hoàn tất các khoản thanh toán của họ kể từ tháng 9.

Trái phiếu USD của Modern Land kỳ hạn 2023 giảm 25% xuống 32,250 xu so với USD, trong khi trái phiếu của Sinic đến hạn 2022 tăng 12% lên 19,35 xu, mang lại lợi suất hơn 1380%.

Modern Land, công ty có cổ phiếu giảm hơn 3% xuống mức thấp mới hôm nay, đã yêu cầu các trái chủ trì hoãn việc trả nợ vào cuối tháng này trong ba tháng, trong khi Sinic cho biết họ có thể sẽ vỡ nợ vào tuần tới.

Trái phiếu đến hạn năm 2025 của Aoyuan giảm 3,5% trong khi trái phiếu đến hạn năm 2024 của Sunac giảm 2,6%.

Vào 11/10, đơn vị của Fantasia Holdings đã hạn chế giao dịch trái phiếu Thượng Hải của mình, vốn thường được thực hiện trước thời hạn vỡ nợ.

Trong khi sự chú ý toàn cầu đang tập trung vào việc các tổ chức phát hành bất động sản Trung Quốc đã lỡ thanh toán các khoản nợ bằng đồng USD, các chỉ số thị trường cho thấy những lo lắng về sự lây lan và nền kinh tế chậm lại đang lan rộng hơn nữa.

Tuy nhiên, những người chơi trên thị trường cho biết việc bán tháo dường như chỉ giới hạn ở những tên trái phiếu rủi ro.

Michael Wong, Giám đốc tại CP Securities có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Thị trường đang giao dịch hợp lý hơn theo chất lượng và xếp hạng khác nhau của các công ty, thay vì bán tháo trên toàn bộ lĩnh vực”.

Chi phí bảo hiểm chống lại một vụ vỡ nợ có chủ quyền của Trung Quốc tiếp tục tăng vào hôm nay, với các khoản hoán đổi nợ tín dụng 5 năm - mà các nhà đầu tư thường sử dụng như một hàng rào chống lại rủi ro gia tăng - đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Mức chênh lệch được điều chỉnh theo quyền chọn trên Chỉ số các nhà phát hành doanh nghiệp Trung Quốc có năng suất cao bằng đồng USD ở châu Á của ICE BofA đã kéo trở lại mức 2.061 điểm cơ bản, ngay từ mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 2.069 điểm cơ bản vào tuần trước,

Tuy nhiên, cổ phiếu của một số công ty bất động sản khác lại tăng giá khi thị trường đặt cược vào việc nới lỏng chính sách hơn sau các biện pháp của thành phố Cáp Nhĩ Tân nhằm hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản và các dự án của họ.

Cổ phiếu của các nhà phát triển hàng đầu Country Garden và Sunac China đều tăng 2%.

Đơn vị xe điện của Evergrande đã tăng hơn 10% sau khi tuyên bố bắt đầu sản xuất ô tô vào năm tới.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương