Canada bỏ 1 triệu khẩu trang KN95 mua từ Trung Quốc vì không đạt chuẩn

Bộ Y tế Canada cho biết nhiều khẩu trang Trung Quốc không đạt chuẩn, kém chất lượng được chuyển tới nước này.

Theo Politico, Cơ quan y tế cộng đồng Canada cho biết có khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 mua từ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn liên bang của nước này để dùng cho các bác sĩ. Vì vậy Chính phủ quyết định không đưa vào sử dụng số khẩu trang này. 

Eric Morrissette, người phát ngôn Cơ quan Y tế Cộng đồng Canada, cho biết do sự thiếu thốn về thiết bị vật tư y tế, các cuộc chạy đua vũ trang đang được đẩy mạnh, các nước phải tìm đến các nhà cung cấp, nhà sản xuất mới.

Ông Morrissette khẳng định Canada luôn kiểm tra chất lượng tất cả vật tư y tế nhập vào nước này, dù là hàng được tặng hay mua từ nước khác.

Canada bỏ 1 triệu khẩu trang KN95 mua từ Trung Quốc vì không đạt chuẩn

Khẩu trang KN95 là mẫu khẩu trang tương tự với N95 chuyên dùng trong môi trường y tế, đặc biệt là dùng cho các bĩ chiến đầu với dịch Covid-19.

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp đồ bảo hộ y tế lớn nhất cho Canada, chiếm tới 70%. Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu thừa nhận một số thiết bị có thể không phù hợp với nhân viên y tế tuyến đầu nhưng có thể sử dụng được cho những nhóm người khác.

Không chỉ vấn đề về khẩu trang mà mới đây, hai máy bay đến Trung Quốc để chở hàng thiết bị bảo hộ cũng về "tay không" khiến nhiều người giận dữ chỉ trích Thủ tướng Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada đã đổ lỗi cho phía Trung Quốc, viện dẫn lý do vận chuyển hàng hóa trên mặt đất gặp trục trặc và các quy định khắt khe về thời gian máy bay được chờ tại sân bay Trung Quốc khiến máy bay phải bay rỗng trở về. Tuy nhiên phía Trung Quốc không đồng ý với giải thích này.

Người phát ngôn Bộ Mua sắm Chính phủ của Canada Anita Anand cho biết bốn máy bay trước đó đã chở về Canada nhiều vật tư y tế từ Trung Quốc vào cuối tuần trước.

Thanh Mai

Tôm đông lạnh, cá tra có chỗ đứng khá vững trên thị trường Canada

Tôm đông lạnh, cá tra có chỗ đứng khá vững trên thị trường Canada

Tôm đông lạnh và cá tra là hai mặt hàng truyền thống cũng có chỗ đứng khá vững trên thị trường Canada