Chùa Vĩnh Nghiêm nhận giữ miễn phí tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2

Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm cho biế nếu thân nhân không muốn giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 thì nhà chùa sẽ nhận giữ miễn phí toàn bộ.

Liên quan đến việc tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 bị "chất xó" thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận,  Thượng tọa Thích Thanh Phong , Trưởng ban Kinh tế - Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam , trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm ở quận 3, TP.HCM thông tin với Zing, chùa sẵn sàng nhận giữ tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2 nếu thân nhân không muốn tiếp tục gửi tại đây.

Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Kiến Thức
Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Kiến Thức

Theo đó, toàn bộ tro cốt chuyển từ chùa Kỳ Quang 2 sẽ được giữ ở khu vực đẹp nhất của tháp An Lạc và hoàn toàn miễn phí.

Những tro cốt này được đặt tại tầng 2 của tháp An Lạc. Theo vị trụ trì, không gian này có thể chứa khoảng 2.400 hũ cốt, là vị trí đẹp nhất của tháp, vì toàn bộ hệ thống tủ hiện đại được nhập từ Đài Loan.

Tuy nhiên theo thượng tọa Thích Thanh Phong, đến một thời điểm nhất định, các chùa sẽ không thể tiếp tục nhận tro cốt, vì quá tải.

Vì yếu tố đó, thông tin với VTC news, Thượng toạ Thích Thanh Phong cho biết, để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, nên xây dựng mô hình chung cư tiêu chuẩn 5 sao để bảo quản tro cốt của người đã khuất.

"Thay vì một cái chung cư cho người sống, chúng ta sẽ xây một cái chung cư cho người quá cố, để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nguồn tài nguyên đất. Các gia đình khi để đây cũng sẽ an tâm hơn", Thượng toạ Thích Thanh Phong nói.

Nhà lưu giữ tro cốt tại chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Zing
Nhà lưu giữ tro cốt tại chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Zing

Về quy trình gửi tro cốt tại chùa Vĩnh Nghiêm, thân nhân người mất sẽ đăng ký, chọn vị trí đặt cốt rồi trình giấy báo tử của người mất và CMND của người thân đứng ra gửi tro cốt.

Nhà chùa sẽ cấp biên nhận ghi đầy đủ thông tin, người nào đứng ra đăng ký gửi thì sau này mới có quyền xin nhận lại tro cốt về thủy táng, hoặc các mục đích khác. Trường hợp người đứng tên trên biên nhận xuất cảnh hoặc qua đời thì phải ủy quyền cho người khác.

Khi người thân đến thăm viếng chỉ cần nói tên người mất hoặc người gửi, ban điều hành sẽ hỗ trợ tìm vị trí đặt tro cốt.

Về trường hợp di chuyển tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2 về lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm, thân nhân của các hũ tro cốt chỉ cần có giấy xác nhận của chùa Kỳ Quang 2, nhà chùa sẽ tiếp nhận. Tất cả các hũ tro cốt này sẽ được thực hiện đầy đủ quy trình như mọi trường hợp khác khi gửi tro cốt tại chùa.

 (Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương