Clip hình ảnh cuối cùng của tướng Man cùng đồng đội

"Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm" là câu nói cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man.

Ngày 17/10, báo Quân Khu 4 đã đăng tải đoạn clip ghi lại những hình ảnh cuối cùng của đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man , Phó Tư lệnh Quân khu 4 chỉ huy thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và nghỉ tạm tại trạm nghỉ Tiểu khu 67. Câu nói cuối cùng của hình ảnh cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man: "Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm".

Đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man và đồng đội trước khi gặp nạn tại trạm nghỉ Tiểu khu 67. Nguồn: báo Quân Khu 4

Theo báo Quân khu 4, trong đoàn 21 đồng chí hành quân vào cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 có đồng chí Nguyễn Đức Cương, Phó Tổng biên tập Báo Quân khu 4. Đồng chí Cương thoát được ra ngoài khi lũ ống ập đến và bị thương.

Đoạn video clip do đồng chí Nguyễn Đức Cương ghi lại trong chiếc máy quay nằm lại cùng thi hài các liệt sĩ vừa được lực lượng cứu nạn tìm thấy và Báo Quân khu 4 khôi phục lại. 

Hình ảnh cuối cùng của tướng Man và đồng đội. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh cuối cùng của tướng Man và đồng đội. Ảnh cắt từ clip

Trong những thước phim ngắn ngủi, hình ảnh cuối cùng của Đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 đứng đầu trên đường vào cứu hộ, cứu nạn và nghỉ tạm tại Trạm nghỉ Tiểu khu 67. 

Các cán bộ, chiến sĩ bất chấp mưa bão vẫn tìm đường đến những công nhân đang gặp nạn. Gần cuối đoạn clip, các cán bộ, chiến sĩ đang quây quần quanh bếp lửa, trao đổi, sưởi ấm, hơ khô áo và trong khoảnh khắc này câu nói lắng nghe rõ nhất của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trong đoạn clip: "Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm", đây cũng là câu nói cuối cùng của vị tướng hết lòng vì dân.

Trước đó, ngày 12/10, sau khi nhận được tin báo của người dân về sự cố sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, thuộc xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức đi kiểm tra, khảo sát để xác minh, có phương án cứu hộ cứu nạn kịp thời.

Đoàn gồm có 21 người gồm lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phong Điền và một số cơ quan liên quan.

Tối 12/10, trên đường đến hiện trường, đoàn đã tạm nghỉ tại Trạm quản lý bảo vệ rừng 67. Lúc 24h ngày 12/10 xảy ra sự cố sạt lở tại khu vực đoàn đang tạm nghỉ, có 8 người thoát ra khỏi khu vực sạt lở, còn 13 người mất tích, trong đó có 11 cán bộ Quân đội và 2 cán bộ địa phương.

Đến tối 15/10, 13 thi thể đã được tìm thấy và đưa về Bệnh viện quân y 268.

Thông tin lễ viếng, truy điệu 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại trạm kiểm lâm 67

Sáng 17/10, Quốc hội; Bộ Quốc phòng; Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và gia đình đã thông báo chính thức tin buồn 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại trạm kiểm lâm 67.

Cụ thể, trong quá trình tham gia đoàn công tác của Quân khu khắc phục hậu quả thiên tai tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế, 13 cán bộ, chiến sĩ không may gặp nạn. 

Các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vào hồi 0h05 ngày 13/10/2020 (tức ngày 27/8 năm Canh Tý) tại Trạm kiểm lâm sông Bồ, Tiểu khu 67, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lễ viếng sẽ được tổ chức vào hồi 7h đến 11h ngày 18/10/2020 (tức ngày 2/9 năm Canh Tý) tại Bệnh viện Quân y 268, Cục Hậu cần, Quân khu 4, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Thuận Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lễ truy điệu vào hồi 11h đến 12h ngày 18/10/2020 diễn ra Lễ Truy điệu, sau đó là Lễ di quan đưa thi hài các anh về với gia đình, quê hương. Lễ tang được tổ chức theo Nghi lễ cấp cao.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương