Có nên trồng phượng vĩ trong trường học?

Vụ việc sáng nay đáng tiếc nhất là có 1 học sinh tử. Sau vụ việc, nhiều người thắc mắc có nên trồng phượng trong trường học hay không?

Thông tin mới nhất về một cây phượng đổ trong khuôn viên trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) sáng ngày 26/5.

Theo Toquoc.vn, trong số 8 học sinh được Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, có 4 trường hợp nặng cần theo dõi tích cực. Thông tin trên được bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 cho biết vào trưa 26/5.

Các học sinh tại khoa Cấp Cứu BV Nhi Đồng 2. Ảnh: Tổ Quốc.
Các học sinh tại khoa Cấp Cứu BV Nhi Đồng 2. Ảnh: Tổ Quốc.

Trong 4 trường hợp nặng có : N.L.H.M. (nam, 12 tuổi), chẩn đoán theo dõi gãy xương cẳng tay phải – chấn thương cột sống, chấn thương bụng kín. Tình trạng hiện tại của bé tỉnh, sinh hiệu ổn. T.K.H. (nam, 12 tuổi), chẩn đoán theo dõi gãy xương đùi, gãy xương cẳng chân trái – chấn thương bụng kín. Tình trạng hiện tại của bé tỉnh, sinh hiệu ổn.

L.G.M. (nam, 12 tuổi), chẩn đoán theo dõi gãy xương đùi trái. Tình trạng hiện tại bé tỉnh, sinh hiệu ổn.  N.A.T. (nam, 12 tuổi), chẩn đoán theo dõi chấn thương đầu, cột sống ngực. Hiện tại bé tỉnh, sinh hiệu ổn.

4 trường hợp còn lại lần lượt là các học sinh N.N.T.T. (nữ, 12 tuổi), B.A.V. (nữ, 12 tuổi), T. T.T.M. (nam, 14 tuổi) và N.P.T. (nam, 14 tuổi). Hiện 4 bệnh nhân này sinh hiệu ổn, tỉnh táo, đã được cho điều trị ngoại trú.

Bé N.A.T. đã ổn định sức khỏe. Ảnh: Tổ Quốc.
Bé N.A.T. đã ổn định sức khỏe. Ảnh: Tổ Quốc.

Vụ việc diễn ra sáng nay đáng tiếc nhất là có 1 học sinh tử vong do chấn thương quá nặng. Sau vụ việc, nhiều người thắc mắc vì sao một loài cây gắn liền với tuổi học trò như cây phượng lại nguy hiểm đến vậy. Tại sao cây phượng lại dễ gãy đổ và có nên trồng phượng trong trường học hay không?

Hiện trường cây phượng đổ trong khuôn viên trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) sáng ngày 26/5.
Hiện trường cây phượng đổ trong khuôn viên trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) sáng ngày 26/5.

Phượng vĩ là một giống cây được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, có nguồn gốc từ Madagascar. Loài cây này có khả năng thích nghi cao với nhiều địa hình và khí hậu khác nhau.

Với độ cao trung bình có thể lên tới 10 - 15m, tán cây lớn, mọc nghiêng, tán lá tỏa rộng tạo ra bóng râm đủ lớn một khuôn viên. Đây là lý do loại cây này được trồng nhiều để tận dụng bóng mát.

Tại Việt Nam, phượng vĩ được trồng nhiều từ thành phố lớn đến những vùng nông thôn. Có một thành phố ở Việt Nam còn được mệnh danh là thành phố hoa phượng đỏ - chính là Hải Phòng.

Một tuyến đường hoa phượng tại thành phố Hải Phòng.
Một tuyến đường hoa phượng tại thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại cây này chính là tuổi thọ không cao, mỗi cây chỉ có thể sống trong khoảng 30 năm. Dù trong điều kiện khí hậu tốt nhất, tuổi thọ của nó cũng cao không quá 50 năm.

Khi già cỗi, phượng dễ bị sâu bệnh và nấm tấn công phía bên trong thân cây và dần trở nên mục rỗng. Do đó, nếu không thay thế những cây già hoặc cây có dấu hiệu bị mục thì dễ tiềm ẩn các nguy cơ về các tai nạn bất ngờ.

Phượng vĩ không phải là câu thân gỗ nên càng lớn tuổi, thân cây càng giòn. Đây cũng là lúc cây dễ bị đổ ngã khi gặp lực tác động mạnh như mưa gió bão.

Một cây phượng bị bật gốc sau cơn mưa.
Một cây phượng bị bật gốc sau cơn mưa.

Nếu trồng phượng vĩ trong các khuôn viên công cộng như trường học, công viên với nền đất đã bê tông hóa, không gian sống của hệ rễ cây sẽ bị thu hẹp, làm đứt đoạn sinh trưởng của rễ. Từ đó, cây dễ ngã đổ hơn khi có mưa to gió lớn, mặt khác lại dễ gây tổn hại đến các công trình như làm nứt đường sá, sân chơi,...

Phượng là một loại cây gắn liền với thời học sinh của nhiều thế hệ người Việt Nam.
Phượng là một loại cây gắn liền với thời học sinh của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Độ an toàn của phượng vĩ đã được bàn đến ít nhiều trong các chủ trương trồng cây xanh ở các thành phố lớn. Nhiều người lo ngại việc trồng cây ở các dải phân cách, lề đường sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường nếu gặp thời tiết bất lợi. Trong các cơn bão, xà cừ hay phượng là những loại cây dễ gãy đổ hơn cả và đã nhiều lần gây thiệt hại đáng kể.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương