COVID-19 chiều 3/6: Phi công người Anh đã ngưng dùng ECMO, thế giới gần 6,5 triệu ca nhiễm

Cập nhật lúc 18h chiều 3/6, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 trong ngày, phi công người Anh đã ngừng sử dụng ECMO lúc 8h30 sáng nay.

Cụ thể, đến 18h chiều 3/6 sức khoẻ của nam phi công người Anh, bệnh nhân nặng nhiều lần tưởng chừng không thể qua khỏi đã được cải thiện tốt hơn và đặc biệt bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO lúc 8h30 sáng nay. Trong ngày 3/6, Việt Nam cũng không có ca mắc COVID-19 .

Bệnh nhân đang cầm cốc nước để uống.
Bệnh nhân đang cầm cốc nước để uống.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91, nam phi công người Anh đang điều trị tại BV Chợ Rẫy đã được cải thiện tốt hơn, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin.

Trong 2 ngày qua, các thông số ECMO được giảm dần và đến 8h30 sáng nay 3/6, bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO. ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Trong những ngày tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 77 ngày điều trị, trong đó quá trình điều trị tại BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực - BV Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay.

Trong ngày 3/6, có 4 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại BVĐK tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh. Hiện, cả nước chỉ còn 26 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Cũng trong ngày 3/6, nữ bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất miền Bắc (BN19) với 3 lần ngừng tim sau 1 tuần được công bố khỏi bệnh đã chính thức được về nhà. Ngày ra viện bà khoẻ khoắn, nói cười nhiều, trò chuyện vui vẻ với các nhân viên y tế đã chăm sóc bà suốt thời gian qua. Bà ra thẳng sân bay Nội Bài để bay về TP.HCM. Dự kiến, bệnh nhân sẽ theo dõi sức khoẻ tim mạch tại BV Chợ Rẫy.

Cập nhật đến 18h ngày 3/6, trên thế giới có 6.474.784 ca mắc COVID-19; 3.083.701 ca điều trị khỏi, 382.923 ca tử vong.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương