COVID-19 sáng 3/10: Việt Nam đã chữa khỏi cho 1.020 bệnh nhân, Tổng thống Trump sốt và mệt mỏi

Cập nhật đến 6h ngày 3/10, Việt Nam đã 31 ngày không ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng và đã chữa khỏi cho 1.020 bệnh nhân COVID-19.

Tính đến 6h ngày 3/10, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca. Từ 18h ngày 2/10 đến 6h ngày 3/10, cả nước không ghi nhận ca mắc mới từ cộng đồng và cả người nhập cảnh.

Như vậy, đến hôm nay Việt Nam cũng đã trải qua 31 ngày không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam đã chữa khỏi cho 1.020 bệnh nhân/1.096 ca mắc COVID-19, tương ứng khoảng 96% tổng số ca mắc đã được chữa khỏi. Các ca đang điều trị không có trường hợp nặng.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 1 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 2 ca, số ca âm tính lần 3 là 4 ca.

Cả nước có hơn 16.000 người đang được cách ly. Đồ hoạ: Bộ Y tế
Cả nước có hơn 16.000 người đang được cách ly. Đồ hoạ: Bộ Y tế

Không được lơ là phòng dịch tại bệnh viện

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 sáng ngày 2/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát trở lại. Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương, nhất là hai thành phố lớn kiểm soát chặt chẽ nguồn nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là nhập cảnh trái phép.

Về việc mở lại các đường bay quốc tế là điều tất yếu phải làm nhưng phải kiểm soát chặt, không được để dịch bệnh lọt vào cộng đồng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn chi tiết, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho người dân, các chuyên gia, nhà ngoại giao, nhà đầu tư.

Các cơ sở y tế tuyệt đối không lơ là phòng dịch COVID-19. Ảnh: Sức Khoẻ & Đời Sống
Các cơ sở y tế tuyệt đối không lơ là phòng dịch COVID-19. Ảnh: Sức Khoẻ & Đời Sống

Hôm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng đã giải thể Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, sau 33 ngày thành phố này không ghi nhận thêm ca nhiễm mới từ cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Thứ trưởng nhấn mạnh, các bệnh viện tuyệt đối không được lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong Chỉ thị số 21 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các đơn vị y tế dự phòng thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cánh bắt buộc phái khai báo y tế.

Ông Biden âm tính với COVID-19, Tổng thống Trump sốt và mệt mỏi

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6h ngày 3/10 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là 34.759.779 ca, trong đó có 1.031.721 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 25.578.901 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn 65.214 ca và 7.816.544 ca đang điều trị tích cực.

Xét theo khu vực, theo hãng tin AFP, châu Âu 7 ngày qua là châu lục có tốc độ lây nhiễm virus cao nhất thế giới, với tốc độ tăng lên tới 10%. Vùng Trung Đông tăng thêm 5%, châu Đại Dương 5%, Mỹ và Canada tăng 1% so với tuần trước. Tỷ lệ lây nhiễm giảm tại các khu vực khác như châu Phi giảm 7%, châu Á giảm 5%, Mỹ Latinh và vùng Caribe cùng giảm 3%.

Nước Mỹ sau nhiều ngày ghi nhận ca nhiễm tăng cao, đã có một phen rúng động khi Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump dương tính với COVID-19 vào ngày hôm qua. Hiện tại, Tổng thống Mỹ đã được chuyển tới Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland sau khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Theo bác sĩ riêng của tổng thống, ông Trump hiện đang bị sốt và mệt mỏi, trong khi bà Melania chỉ xuất hiện các triệu chứng rất nhẹ. Tổng thống cũng đang uống "cocktail kháng thể" cùng với một số loại thuốc bổ sung vitamin.

Tổng thống Trump đã xuất hiện triệu chứng nhẹ. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump đã xuất hiện triệu chứng nhẹ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Ông kêu gọi người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với xã hội và rửa tay thường xuyên.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo dịch bệnh đang diễn biến một cách đáng lo ngại tại châu Âu, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) duy trì hợp tác cùng giải quyết tình trạng khẩn cấp này. Theo bà Von der Leyen, EU đang đàm phán thêm với một số công ty nữa để đảm bảo nguồn cung vaccine tiềm năng phòng COVID-19.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương