CSGT ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông từ 15/5 đến 14/6

Từ 15/5 đến 14/6, CSGT được dừng các phương tiện để kiểm tra các loại giấy tờ như: giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe,... và xử lý vi phạm khác.

Từ ngày 15/5 đến hết 14/6, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ ra quân, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nhằm tập trung kiểm soát các loại phương tiện giao thông đường bộ, tập trung vào ô tô kinh doanh vận tải hành khách, container, ô tô con và mô tô, xe máy, theo báo Thanh Niên.

Đây là kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ đầu tiên sau việc nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội và kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Song song tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật phòng chống tác hại của rượu bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt và Kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép.

Tổng kiểm tra giấy tờ phương tiện giao thông từ 15/5 đến 14/6.
Tổng kiểm tra giấy tờ phương tiện giao thông từ 15/5 đến 14/6.

Theo đó, trong thời gian từ 15/5 đến 14/6/2020, lực lượng CSGT được dừng các phương tiện để kiểm tra các loại giấy tờ như: giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, CSGT sẽ tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, các chất kích thích; vi phạm về tốc độ, làn đường, phần đường; vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, lạnh lách, đánh võng, tụ tập điều khiển xe thành đoàn.

Theo Cục CSGT, đợt ra quân này hướng tới việc kiểm soát trên các tuyến đường bộ cao tốc và Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến TP.HCM. Đối với các tuyến đường khác, Giám đốc Công an các tỉnh thành dựa vào tình hình thực tế mà có kế hoạch tổng kiểm soát hoặc kiểm soát theo các chuyên đề cho phù hợp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ này trước những diễn biến phức tạp trở lại của tình hình trật tự an toàn giao thông, nhất là sau đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chỉ trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, cả nước đã xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 79 người, bị thương 76 người. So sánh với 4 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ năm 2019, tăng 18 vụ, giảm 2 người chết, giảm 2 người bị thương.

Qua thống kê, phân tích thấy, TNGT đường bộ liên quan đến xe mô tô, xe máy chiếm tỉ lệ cao nhất (60,96%). Nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện như: Đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm 34,09%), tỉnh lộ chiếm 22,72% và đường huyện (chiếm 17,44%); khung giờ từ 18h-24h xảy ra nhiều TNGT nhất (chiếm 43,18%).

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương