Đa phần người dân mua bảo hiểm xe máy để đối phó CSGT

Trên thực tế các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chi trả bồi thường cho người mua bảo hiểm xe máy, tuy nhiên đa phần người dân không chìu đòi bồi thường.

Trong đợt cao điểm kiểm tra phương tiện giao thông, đa phần người dân mua bảo hiểm xe máy với tâm lý đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông hơn là hiểu về giá trị thực của nó. Họ thậm chí còn không hiểu nhiều về quyền lợi, lợi ích của bảo hiểm xe máy bắt buộc .

Một người mua báo hiểm xe máy chia sẻ, anh đã mua bảo hiểm cho xe trên 50cc có giá 40.000 đồng/năm. Tuy nhiên đó là do đồng nghiệp rủ nhau mua đề phòng gặp cảnh sát chứ thực chất không nghĩ đến việc sử dụng khi xảy ra tai nạn.

Đa phần người dân mua bảo hiểm xe máy để đối phó CSGT

Một số người khác lại cho biết, vì sợ lỡ bị kiểm tra không có lại mất tiền oan nên mua để trong ví chứ không hiểu về thông tin bảo hiểm, thủ tục để hưởng quyền lợi.

Những người bán bảo hiểm cũng cho biết đa số mọi người hỏi mua bảo hiểm cho có, cứ 10 người mua thì cả 10 người không hề hỏi han hay quan tâm đến quyền lợi họ nhận được khi mua bảo hiểm. Bản thân người bán cũng không am hiểu về các thủ tục bồi thường thiệt hại. Nếu có người hỏi thì mới gọi điện hỏi lại đại lý cung cấp bảo hiểm.

Vậy người mua bảo hiểm có được hưởng lợi ích bồi thường bảo hiểm?

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết trong quý I năm 2020, trên địa bàn cả nước xảy ra 3.400 vụ TNGT, làm hơn 1.600 người chết, hơn 1.000 người bị thương và trên 1.500 người bị thương nhẹ

Trong số đó, các vụ tai nạn xe máy gây ra chiếm đến 75%. Hầu hết các vụ TNGT đều do lỗi của người tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, lấn đường, chở quá số người quy định, lái xe không đội mũ bảo hiểm...

Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: “Vẫn có nhiều trường hợp chủ xe máy được giải quyết bồi thường bảo hiểm theo quy định. Hiện tại Hiệp hội chưa có số liệu thống kê cụ thể về số trường hợp xe máy được bồi thường bảo hiểm. Nhưng trong năm 2019, các doanh nghiệp đã giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới cho cả xe ô tô và xe máy ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng”.

Anh Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cũng chia sẻ, trên thực tế các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chi trả bồi thường cho người mua bảo hiểm xe máy. Nhưng không phải ai cũng chịu đi đòi bồi thường vì nhiều lý do. Phần lớn người dân không hiểu rõ bản chất bảo hiểm xe máy là gì.

Theo anh Xuân, bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự có ý nghĩa là phía bảo hiểm sẽ trả cho chủ xe số tiền mà chủ xe đã bồi thường cho nạn nhân (gọi là bên thứ ba) trong vụ tai nạn giao thông. Để được bồi thường, người mua bảo hiểm phải thực hiện theo đúng thủ tục

Nếu mức thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ, không hạn chế số người/vụ và số vụ/năm. Thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng/vụ, nếu gây thiệt hại cho nhiều người cũng chỉ đền tối đa 50 triệu đồng/vụ, không hạn chế số vụ/năm.

Vì vậy, việc đầu tiên cần làm khi xảy ra tai nạn là mở giấy chứng nhận bảo hiểm ra, gọi số đường dây nóng của công ty bảo hiểm ghi trên đó để được chỉ dẫn và làm theo.

Nhiều người mua chưa quan tâm đến điều khoản trong bảo hiểm xe máy, chưa ghi nhớ và thực hiện những việc cần thiết để được hưởng quyền lợi, đa phần là có thói quen tự thỏa thuận, tự bỏ tiền sửa xe, chữa thương tật. 

Có không ít trường hợp đường dây nóng các công ty bảo hiểm không ai nhấc máy, nhân viên tư vấn BHXM trả lời qua loa khiến người dân không có đủ kiên nhẫn chờ đợi giải thích. 

Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 60 triệu xe máy đang lưu thông. Nếu tính với giá bảo hiểm 66.000 đồng/xe, quy mô doanh thu bảo hiểm bắt buộc TNDS xe máy mỗi năm cũng phải khoảng 4.000 tỷ đồng.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 18/5 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 18/5 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 18/5 ở tất cả các rạp.