Đập Tam Hiệp đã tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm

Tình trạng ngập lụt kéo dài trong những ngày gần đây đang làm dấy lên nghi vấn có liên quan đến đợt xả lũ đập Tam Hiệp ngày 29/6 vừa qua.

Tình trạng ngập lụt tại nhiều nơi nằm ở vùng hạ nguồn của đập Tam Hiệp (Trung Quốc) đang thú hút sự chú ý trong những ngày gần đây.

Đập Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất thế giới nằm chặn sông Trường Giang, được xây dựng để sản xuất điện, kiểm soát lũ và hỗ trợ giao thông đường thủy. Khi ngập lụt kéo dài nhiều ngày qua, các chuyên gia đã đặt nghi vấn liệu trận lũ lụt này có liên quan đến việc con đập này xả lũ hay không. 

  Đập Tam Hiệp xả lũ ngày 29-6 - Ảnh: Tân Hoa xã

Đập Tam Hiệp xả lũ ngày 29-6 - Ảnh: Tân Hoa xã

Chiều 29/6, Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin: "Đập Tam Hiệp tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm nay". Do ảnh hưởng của mưa lớn ở trung và thượng lưu sông Trường Giang, lượng nước đi đến hồ chứa Tam Hiệp tăng mạnh. Vì vậy để giải phóng lượng nước có thể gây ra lũ, sáng 29/6 đập Tam Hiệp đã mở cống xả nước.

Trong những ngày qua, rất nhiều tờ báo chính thống của Trung Quốc không hề đề cập đến vấn đề an toàn của đập Tam Điệp. Còn truyền thông Đài Loan, Hong Kong và nhiều người dùng mạng xã hội nước ngoài lại hoài nghi về năng lực của con đập trong mùa lũ năm nay.  Báo Taiwan News cho biết chuyên gia thủy lợi Trung Quốc Vương Duy Lạc, hiện sống ở Đức, đã đặt nghi vấn về sự an toàn của công trình này và cảnh báo con đập có thể vỡ bất kỳ lúc nào.

Năm 2019, Thời báo Hoàn Cầu đã dẫn lời chuyên gia Trung Quốc đã bác bỏ tin đồn liên quan đến độ an toàn của đập này mặc dù ảnh Google Maps cho thấy đập Tam Hiệp dường như bị biến dạng. Tờ báo này còn dẫn lời của ông Quách Tấn, nghiên cứu viên tại Viện cơ học công trình thuộc Cục Địa chấn Trung Quốc: "Đập Tam Hiệp là một dự án tuyệt đối an toàn, có thể tồn tại lên tới 1.000 năm. Ngoài trọng lực Trái đất, không có ngoại lực nào, dù là lũ lụt hay động đất, có thể làm con đập biến dạng". 

Theo ông Quách, tất cả các con đập đều trải qua quá trình biến dạng nhất định do lực hấp dẫn của Trái Đất miễn là nằm trong phạm vi đã tính toán thì đều an toàn. 

Báo chí Trung Quốc và giới chuyên gia nhiều lần lên tiếng phản bác thông tin gây bất lợi về con đập mang niềm tự hào của Trung Quốc này. 

Trung Quốc đã phát cảnh báo 28 ngày mưa lớn liên tục. Trung tâm cũng khuyên chính quyền các địa phương chú ý đề phòng ngập lụt, sạt lở và ngừng các hoạt động ngoài trời tại những khu vực nguy hiểm. 

Nếu mưa lũ tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày tới, năng lực của con đập sẽ bị thách thức như trang Nhật báo Kinh tế Hong Kong từng bình luận: "Mưa lớn ở miền nam không ngừng, thử thách năng lực chống lũ của đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang". Và chắc chắn là những nghi vấn về con đập này sẽ còn tiếp tục.

Thanh Mai

Vinamilk tặng 120.000 ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội

Vinamilk tặng 120.000 ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội

Hơn 1.300 trẻ em Hà Nội được chăm sóc dinh dưỡng từ Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.