Đơn vị vận hành Pizza Hut lớn nhất Mỹ nộp đơn xin phá sản

Với số nợ lên đến 1 tỷ USD, ông chủ Pizza Hut lớn nhất Mỹ đang phải tìm kiếm sự bảo vệ theo Chương 11 của luật phá sản Mỹ.

NPC International hiện là đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Pizza Hut lớn nhất nước Mỹ. Cửa hàng đầu tiên của hãng này được mở vào năm 1962 và đã có 1.225 cửa hàng trên toàn nước Mỹ cho đến nay. Ngoài ra còn có 385 cửa hàng Wendy’s khác.

Tuy nhiên, hiện họ đang phải gánh số nợ lên đến 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng), chưa kể các chi phí lao động, thực phẩm đang ngày càng tăng. Điều này khiến tình hình kinh doanh của NCP gặp nhiều khó khăn. Dù đã cố gắng thay đổi hoạt động giao hàng nhưng vẫn không thể cải thiện tình hình. Công ty này đang tìm kiếm sự bảo vệ theo Chương 11 của luật phá sản Mỹ.

Đơn vị vận hành Pizza Hut lớn nhất Mỹ nộp đơn xin phá sản

NPC có thể sẽ không ngưng hoạt động mà là tiếp tục kinh doanh trong khi vạch ra các kế hoạch thanh toán các hóa đơn. Việc phá sản không ảnh hưởng đến hệ thống nhà hàng của bên nhượng quyền. 

Theo báo cáo cuối năm 2019, NPC có 1.225 cửa hàng Pizza Hut, chiếm 17% tổng số cửa hàng Pizza Hut toàn nước Mỹ. Họ không đủ khả năng thanh toán nợ 800 triệu USD đáo hạn và đang phải thương thảo với các bên cho vay kéo dài thời gian cũng như xem xét tái cấu trúc nợ. 

Jon Weber, Giám đốc điều hành bộ phận Pizza Hut của NPC, cho biết trong một tuyên bố, công ty sẽ sử dụng Chương 11 để nhờ sự giúp đỡ cẩn cấp, họ sẽ tối ưu danh mục nhà hàng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong cả nước.

Phát ngôn viên của Wendy nói với CNN Business rằng, các nhà hàng của NPC vẫn hoạt động tốt vì NPC chỉ vận hành một phần nhỏ trong tổng số 6.500 nhà hàng Wendy tại Mỹ. Người này hy vọng NPC sẽ tiếp tục là thành viên hiệu quả trong chuỗi này.

Còn đại diện của Pizza Hut bày tỏ sự ủng hộ quá trình tái cơ cấu của NPC. Pizza Hut, thuộc sở hữu của Yum!.  Hiện, Yum! là công ty mẹ của các thương hiệu KFC, Taco Bell, Pizza Hut, Long John Silver’s và A&W All American Food Restuarants.

NPC là công ty mới nhất của Mỹ nộp đơn xin phá sản trong đại dịch Covid-19. Trước đó, hàng loạt thương hiệu nhà hàng tại Mỹ cũng đã nộp đơn xin cầu cứu.

Thanh Mai

Hậu COVID-19: 2,7 triệu doanh nghiệp Mỹ Latinh sắp phá sản

Hậu COVID-19: 2,7 triệu doanh nghiệp Mỹ Latinh sắp phá sản

Ngày 2/7, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) dự báo sẽ có khoảng 2,7 triệu doanh nghiệp tại Mỹ Latinh phải đóng cửa.