Dự báo miền Bắc đón Tết trong tiết trời ấm áp

Nửa cuối tháng 1/2020, trùng với thời kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiệt độ sẽ cao hơn.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mưa nhỏ, mưa nặng hạt trong hai ngày cuối tuần vừa qua là do không khí lạnh suy yếu và chuyển hướng ra biển, dẫn đến gió Đông Nam đưa ẩm từ biển vào.

Tuy nhiên vào đầu tuần, miền Bắc giảm mây, nắng về chiều, vẫn có hiện tượng mưa nhỏ nhưng ít mưa phùn và có sương mù. Theo dự báo tình trạng sương mù sẽ chấm dứt khi gió mùa Đông Bắc về vào ngày 11/1. Ông Lâm cho biết hiện tượng này không duy trì lâu, sương mù sẽ sớm trở lại vào những ngày giữa tháng.

Dự báo vào Tết Nguyên Đán miền Bắc trời sẽ ấm.
Dự báo vào Tết Nguyên Đán miền Bắc trời sẽ ấm.

Không khí lạnh hoạt động yếu từ đầu năm, nhiệt độ cũng tăng trung bình 1 – 2,5 độ C vì vậy trời không bị rét. Đến nửa cuối tháng 1, đúng vào dịp Tết Nguyên Đán, nhiệt độ cũng sẽ tăng, rét đậm rét hại không kéo dài, đa phần là ở vùng núi phía Bắc. Dự báo sẽ có đợt không khí lạnh vào ngày 11, 14/1 nhưng không quá lạnh, đến ngày 20 – 21/1 và ngày cuối tháng mới rét.

Những đợt không khí lạnh này chỉ có khả năng gây ra trời rét ở Bắc Bộ, một số nơi vùng núi phía Bắc có thể xuất hiện rét đậm. Ông Lâm nhấn mạnh: “Theo nhận định của chúng tôi, năm nay sẽ là một mùa đông ấm, với nhiệt độ trung bình phổ biến sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, rét đậm, rét hại xảy ra không kéo dài”. 

Tại khu vực ĐBSCL, dòng chảy trên sông Mê Công trong tháng 1 và 2 sẽ thiếu hụt từ 10 - 30% so với các năm, mực nước Biển Hồ ở Campuchia thấp, khả năng bổ sung nước không nhiều. Dự báo đến ngày 21 – 28/1 dòng chảy sẽ suy giảm do vận hành của thủy điện Trung Quốc, kết hợp với triều cường nên sẽ có xâm nhập mặn tại cửa sông Cửu Long, quy mô mặn ở mức tương đương tháng 1/2016 (tháng kỷ lục).

Tình trạng xâm nhập mặ tăng cao các tháng tiếp theo vào mùa khô, tương đương với mùa khô 2015 - 2016 (mùa xâm nhập mặn kỷ lục), cao nhất là tháng 1,2 cho đến tháng 3 – 6 mới giảm.

Mặc dù vậy không nên chủ quan vì có thể sẽ thiếu mưa kéo dài, cộng thêm đó là sử dụng và khai thác tài nguyên nước sẽ khiến khu vực này bị hạn há, xâm nhập mặn trầm trọng hơn năm 2015 – 2016, vì vậy các địa phương cần chủ động phương án tích nước. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 31/12: Khu vực Nam bộ đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày 31/12: Khu vực Nam bộ đêm không mưa, ngày nắng

Dự báo thời tiết tại khu vực Hà Nội vào ngày mai (31/12) sẽ có mưa nhỏ, trời rét, nhiệt độ từ 19-21 độ.