Đức từ chối “khen” Trung Quốc về cách Bắc Kinh ứng phó dịch COVID-19

Các quan chức Chính phủ Đức đã từ chối đề nghị của Trung Quốc trong việc “khen” thay vì chỉ trích nước này trong vấn đề ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã bị các quan chức Đức từ chối yêu cầu Berlin tán dương Bắc Kinh trong những nỗ lực kiềm chế dịch COVID-19. Động thái này từ phía Trung Quốc là do có một làn sóng chỉ trích và đòi “tính sổ” với Bắc Kinh, vì bị cho rằng đã để virus Corona lan nhanh ra toàn cầu và trở thành đại dịch.   

Đức từ chối “khen” Trung Quốc về cách Bắc Kinh ứng phó dịch COVID-19

Thông tin về sự khước từ yêu cầu “nói tốt” của các nhà ngoại giao Trung Quốc vừa ​​được tiết lộ hồi cuối tuần qua. Trước đó chỉ vài ngày, các nguồn tin ngoại giao cho biết Liên minh châu Âu đã phải thay đổi nội dung theo hướng giảm nhẹ vai trò của Trung Quốc trong một báo cáo chi tiết về chiến dịch truyền thông nhằm chuyển hướng chú ý của công luận quốc tế về nguồn gốc  virus Corona và cách xử lý thiếu trách nhiệm của chính phủ nước này khiến dịch bệnh lan ra toàn cầu. Nhượng bộ của Liên minh châu Âu là do có sự đe dọa từ Bắc Kinh.

Bộ Nội vụ Đức trong bức thư ngày 22/4, gửi cho bà Margarete Bause - nhà lập pháp thuộc Đảng Xanh - một trong những nhân vật chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất nhất ở Đức, cho hay các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tiếp cận các quan chức chính phủ Đức với yêu cầu họ công khai lên tiếng ủng hộ cách xử lý đại dịch của Bắc Kinh. Chính phủ liên bang đã khước từ yêu cầu đó.

Đó là thư trả lời chất vấn về việc, liệu các nhà ngoại giao Trung Quốc có liên lạc với các quan chức Đức nhằm khuyến khích họ nhận xét tích cực cho quốc gia châu Á hay không. Bộ này cho biết, Chính phủ Đức đã từng công nhận những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn đại dịch virus Corona, ngay cả khi Bắc Kinh không đề nghị Berlin đánh giá tích cực.

Theo Bộ Nội vụ Đức, Chính phủ nước này cũng từng công khai bày tỏ quan điểm rằng sự minh bạch thông tin là vấn đề quan trọng trong cố gắng chống lại đại dịch. Tuy nhiên, Chính phủ Đức không đề cập đến việc họ có tin Trung Quốc đã minh bạch hay không.

Ngành ngoại giao Trung Quốc liên tục nhận thất bại trong tình hình đại dịch toàn cầu COVID-19. 
Ngành ngoại giao Trung Quốc liên tục nhận thất bại trong tình hình đại dịch toàn cầu COVID-19. 

Tin về bức thư nói trên rộ lên hôm Chủ nhật, cùng với ngày Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin bác bỏ một bài báo cho rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc yêu cầu các đối tác Đức đưa ra thông điệp tích cực, qua đó công nhận nỗ lực của Bắc Kinh trong việc xử lý đại dịch COVID-19.

Các vụ “lùm xùm” ngoại giao của Trung Quốc tại Đức với vụ đầu tiên được ghi nhận ngày 12/4. Đại sứ quán Trung Quốc cáo buộc tờ báo tiếng Đức Welt am Sonntag thông tin không chính xác, vô trách nhiệm và thiếu thiện cảm với Bắc Kinh. Trong khi những nỗ lực của Trung Quốc đã được cộng đồng quốc tế rộng rãi công nhận và ca ngợi.

Thorsten Benner, Giám đốc Viện Chính sách công toàn cầu (Global Public Policy Institute), cho rằng chính phủ Đức cần hành động mạnh mẽ hơn đối với những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc tranh cãi về đại dịch COVID-19 của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay cả Bộ Ngoại giao lẫn Thủ tướng Angela Merkel đều im lặng một cách kỳ lạ về vấn đề này.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương