Giá vàng tiếp tục giảm sốc, về quanh 56 triệu đồng mỗi lượng

Vàng miếng SJC bán ra hôm nay còn 56,77 triệu đồng/lượng, giảm tiếp 1,36 triệu so với hôm qua. Tính chung 3 phiên liên tiếp, mỗi lượng vàng mất 5,5 triệu đồng.

Sau khi giảm hơn 2 triệu đồng mỗi lượng trong phiên hôm qua, sáng nay (11/8), giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục giảm mạnh thêm hơn 1,3 triệu đồng, giá bán ra tại các doanh nghiệp lui về vùng 56 triệu đồng mỗi lượng.

11h, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết 54,93 - 56,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với cuối ngày hôm qua, mỗi lượng vàng miếng SJC tại đây bán ra giảm đến 1,36 triệu đồng. Chênh lệch mua bán tiếp tục nới rộng hơn 1,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục giảm sốc, còn hơn 56 triệu đồng mỗi lượng. Ảnh: Thanh Niên.
Giá vàng tiếp tục giảm sốc, còn hơn 56 triệu đồng mỗi lượng. Ảnh: Thanh Niên.

Tại các doanh nghiệp khác, giá vàng miếng SJC sáng nay lại càng lùi sâu hơn. Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá mua vào chỉ 55,2 đồng/lượng, bán ra 56,6 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu giao dịch 55,2 - 56,5 triệu đồng/lượng. 

Doanh nghiệp niêm yết giá vàng miếng SJC thấp nhất phiên giao dịch sáng nay là Tập đoàn DOJI, mua vào 55,15 triệu đồng/lượng, bán ra 56,45 triệu đồng/lượng, lùi sâu về mốc 56 triệu đồng và thấp hơn vài trăm nghìn đồng so với các doanh nghiệp khác.

Chỉ trong 2 ngày, giá vàng đã mất 3,5 triệu đồng mỗi lượng. Nếu so với giá kỷ lục 62,4 triệu đồng/lượng cuối tuần trước, vào chiều 7/8, vàng miếng SJC trong nước đã đứt đà tăng và  giảm 5,5 triệu đồng mỗi lượng chỉ sau 3 phiên giao dịch.

Giá vàng thế giới hạ nhiệt đã ngay lập tức tác động đến giá vàng trong nước . Sáng nay, vàng thế giới được giao dịch quanh 2.020 USD/ounce, giảm gần 20 USD/ounce so với hôm trước. 

Trong khi giá vàng mất gần 60 USD/ounce (giá quy đổi khoảng hơn 1,6 triệu đồng) kể từ khi lên đỉnh lịch sử nhưng giá vàng trong nước mất hơn 5 triệu đồng khiến chênh lệch giữa vàng thế giới và trong nước đang rút ngắn tối đa. Hiện giá vàng trong nước cao hơn khoảng 300.000 đồng, trong khi tuần trước đắt hơn đến hơn 4 triệu đồng mỗi lượng.

Động thái giá vàng thế giới liên tục đi xuống khi Bộ Lao động Mỹ cho biết đã tạo ra thêm 1,76 triệu việc làm trong tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 11,1% xuống 10,2%. Điều này khiến nhà đầu tư trú ẩn vào USD và dòng tiền rời khỏi vàng khi kim loại quý đã đạt được mức cao.

Vàng khó giảm mạnh nếu chưa có vaccine phòng COVID-19

Trong tình hình hiện nay, các chuyên gia nhận định nếu giá vàng thế giới còn tiếp tục tăng thì giá vàng trong nước còn bị đẩy lên dữ dội hơn. Ngược lại, nếu giá vàng thế giới đi xuống thì giá vàng trong nước sẽ giảm mạnh. Thực tế, nhận định này đã chính xác trong những phiên giao dịch gần đây của giá vàng trong nước.

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng dịch COVID-19 là nguyên nhân hàng đầu làm tăng giá vàng trong năm nay. Dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên 215 quốc gia, vùng lãnh thổ, làm gần 20 triệu người nhiễm và hơn nửa triệu người tử vong, đã đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực lâu dài trực tiếp và mạnh mẽ đến toàn bộ các nền kinh tế. 

Theo chuyên gia, động lực tăng trưởng giảm sút, nạn thất nghiệp tăng, các biện pháp chống đỡ dịch làm gia tăng xu hướng nới lỏng tài chính-tiền tệ… cộng hưởng biến vàng thành công cụ lựa chọn bảo toàn giá trị cho cả người dân và nhà nước.

Dù giá vàng thế giới đang có xu hướng giảm và vàng trong nước giảm mạnh nhưng ông Phong cho rằng triển vọng ngắn hạn, thị trường vàng khó có động lực giảm giá mạnh trước khi mẻ vaccine chống COVID-19 đầu tiên chính thức được tung ra thị trường vào đầu quý IV/2020.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương