Giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Để kích thích tiêu dùng trong nước, Thủ tướng đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Thông tin trên Vietnamnet, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cho đến hết năm 2020, mức giảm này không áp dụng với xe nhập khẩu. Chưa rõ thời điểm bắt đầu áp dụng quyết định này.

Ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Hiện ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn. Tuy nhiên, ưu đãi này không dành cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc mà chỉ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Như vậy sau khi phí trước bạ được giảm 50%, khách hàng khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước có thể tiết kiệm được từ 15 - 80 triệu đồng.

Bên trong nhà máy Toyota Vĩnh Phúc.
Bên trong nhà máy Toyota Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên mức giảm này được cho là không đáng kể đối với các loại xe thương mại khác. Chẳng hạn với xe tải, lệ phí trước bạ đang áp dụng là 2% giá bán xe. Nếu một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng, người mua phải nộp lệ phí trước bạ 40 triệu đồng, nay được giảm 50% tức còn 20 triệu, con số này vẫn còn cao.

Theo Vietnamnet, giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các doanh nghiệp ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội cạnh tranh giữa các xe được sản xuất lắp ráp trong nước với các xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đứng trước sức ép này, xe nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.

Ngoài ra phí trước bạ ô tô, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu các bộ tiếp tục làm việc với nhau để thống, xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, thời gian đến hết Quý 4/2020.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương