Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc nói rằng việc sét đánh xuống máy bay là hoàn toàn bình thường

Thời điểm sét đánh xuống máy bay, nam nhân viên kỹ thuật đang phối hợp với phi công trong quá trình khởi động động cơ máy bay.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã xác nhận thông tin một thợ máy của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong khi đang kiểm tra kỹ thuật máy bay, chuẩn bị cho chuyến bay Hà Nội - Vinh. Sự việc xảy ra vào chiều ngày 22/9.

Cụ thể vào lúc 18h05, lúc này Hà Nội đang có mưa dông kèm sấm sét, máy bay đang ở vị trí đỗ số 24 của sân bay Nội Bài và chuẩn bị khởi hành chuyến bay VN 7715 từ Hà Nội đi Vinh vào lúc 18h10 thì bị sét đánh xuống.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc nói rằng việc sét đánh xuống máy bay là hoàn toàn bình thường

Nam nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) tên N.V.B. (40 tuổi) đang phối hợp với phi công trong quá trình khởi động động cơ máy bay đã gục xuống sau tia sét. Dù đã được cấp cứu và chuyển đến bệnh viện cứu chữa nhưng người này đã không qua khỏi.

Ông Phương nói rằng việc sét đánh xuống máy bay là hoàn toàn bình thường, kể cả trong quá trình đỗ sân bay lẫn đang bay trên trời. Nhà sản xuất đã có có các thiết kế để chống sét, nên không ảnh hưởng. Tuy nhiên, sét đánh khiến người tử vong là sự việc lần đầu tiên xảy ra ở Nội Bài và một sự cố đáng tiếc. Đơn vị đã tiến hành bàn giao thi thể anh B. cho gia đình lo an táng, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình.

Trước đó, tại sân bay Vinh sét cũng đánh lõm đường lăn; tại sân bay Cát Bi, sét đánh bong sơn ở phần đầu máy bay của một hãng hàng không giá rẻ.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc hồi tháng 9/2019 gửi Cục Hàng không Việt Nam đã thống kê: từ tháng 6/2018 đến thời điểm gửi báo cáo, sân bay Vân Đồn bị sét đánh 8 lần, trong đó, có 6 lần sét đánh trên đường cất hạ cánh (2 lần trong khi thi công và 4 lần từ khi đưa vào khai thác), 1 lần sét đánh vào đài GP (đài chỉ góc hạ cánh - glidepath) và 1 lần sét đánh vào khu vực tòa nhà điều hành của cảng.

Cảng hàng không Vân Đồn cho rằng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sét đánh nhiều trên khu vực sân bay Vân Đồn là do địa hình, địa chất tại đây có nhiều quặng và vị trí của sân bay gần khu vực biển, nơi có nhiều ion muối tạo môi trường rất thuận lợi cho việc dẫn tia sét đến khu vực cảng hàng không.

Thanh Mai

Diễn biến cơn bão số 5: Ngành hàng không ra thông báo khẩn, nhiều địa phương cấm biển

Diễn biến cơn bão số 5: Ngành hàng không ra thông báo khẩn, nhiều địa phương cấm biển

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị trong ngành hàng không về việc ứng phó cơn bão số 5 trên biển Đông.