Hơn 180 cửa hàng của Thế Giới Di Động phải đóng cửa vì đợt bùng phát COVID-19 tại Đà Nẵng

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 2 tại Đà Nẵng khiến hơn 180 cửa hàng của Thế Giới Di Động phải đóng cửa, hạn chế kinh doanh trong tháng 8.

Báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2020 của Công ty CP Thế Giới Di Động (MWG) cho biết trong tháng 8, đợt bùng phát dịch COVID -19 lần thứ 2, đã khiến hơn 180 cửa hàng Thế Gới Di Động và Điện Máy Xanh khu vực miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp, do phải đóng cửa vì nằm trong các khu vực phong tỏa. Một số cửa hàng mở cửa nhưng phục vụ lượng khách rất hạn chế vì giãm cách phòng chống dịch.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu năm, Thế Giới Di Động cũng đã phải đóng cửa hàng ở Đà Nẵng vì nhân viên nhiễm bệnh.

Hàng trăm cửa hàng thuộc hệ thống Thế Giới Di Động phải đóng cửa vì đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 2. Ảnh: TGDĐ
Hàng trăm cửa hàng thuộc hệ thống Thế Giới Di Động phải đóng cửa vì đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 2. Ảnh: TGDĐ

Tuy nhiên, ngược với 2 ngành hàng truyền thống là điện thoại và điện máy, sức mua hàng tiêu dùng, thực phẩm tại chuỗi Bách Hóa Xanh khá tốt. Riêng doanh thu chuỗi thực phẩm này trong tháng 8/2020 đạt hơn 8.660 tỷ đồng, xấp xỉ doanh thu tháng 7 và tăng 9% so với tháng cùng kỳ năm 2019. Thế Giới Di Động thừa nhận đây là mức doanh thu cao nhất của Bách Hóa Xanh từ trước đến nay.

Chuỗi tạp hóa này riêng trong tháng 8 đã đóng góp 325 tỷ đồng lãi sau thuế cho Thế Giới Di Động, biên lợi nhuận ròng riêng tháng 8 được duy trì ở mức 3,8%, cao hơn cả đầu năm.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài vẫn có doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ 2019, đạt 72.970 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ 1%, còn 2.679 tỷ đồng. Như vậy, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận của năm 2020 sau 8 tháng kinh doanh.

Lợi nhuận sau thuế của TGDĐ 8 tháng năm 2020 giảm so với cùng kỳ 2019
Lợi nhuận sau thuế của TGDĐ 8 tháng năm 2020 giảm so với cùng kỳ 2019

Không còn ồ ạt phát triển như giai đoạn trước, Bách Hóa Xanh đang điều chỉnh tốc độ mở mới cửa hàng để tập trung tăng doanh số của các cửa hàng hiện hữu. Trong tháng 8/2020, chuỗi thực phẩm này chỉ tăng thêm 34 cửa hàng, trong khi tháng 7/2020 mở đến 75 cửa hàng và thời điểm đầu năm 2020 số cửa hàng mở mới hàng tháng trung bình lên đến 100.

Đến ngày 31/8/2020, tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh đang ở con số 1.595 điểm. Trong đó có đến 1.107 cửa hàng ở các tỉnh ngoài TP.HCM. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng. Đây là tháng thứ hai liên tiếp mức doanh thu bình quân/cửa hàng của chuỗi này tăng trưởng trở lại từ con số 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết thêm mô hình cửa hàng “5 tỷ” từ con số 12 trong tháng 7 đã nâng lên 25 cửa hàng đến ngày 31/8, trong đó có nhiều cửa hàng “kèm” nhà thuốc An Khang. Không chỉ thử nghiệm ở TP.HCM, cửa hàng "5 tỷ" đã mở rộng ở Bình Dương, Long An, Bình Phước, Đồng Nai, Bến Tre...

Doanh thu các cửa hàng này đạt thu bình quân 4 tỷ đồng, tăng trung bình khoảng 50% so với tháng liền trước chuyển đổi. Cửa hàng có doanh số cao nhất đạt hơn 5,5 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu 8 tháng năm 2020, chuỗi Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu giảm 15%; chuỗi Điện Máy Xanh chỉ tăng 1%. Riêng chuỗi Bách Hóa Xanh doanh thu tăng đến 116%.

Với từng ngành hàng, đồng hồ có doanh số xấp xỉ 900 tỷ đồng từ hơn 600 ngàn sản phẩm bán ra.

Nhóm hàng gia dụng và điện lạnh cũng tăng trưởng dương, trong đó mặt hàng máy tính xách tay mang về gần 2.200 tỷ đồng.

Nhưng nhóm điện tử và điện thoại tăng trưởng lũy kế âm.

H.LINH