Goldman Sachs: Đây là điều Trung Quốc sẽ làm khi Trump đe dọa tiếp tục áp thuế

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa sẽ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ làm gì để bảo vệ nền kinh tế?

Hôm 1/8, Tổng thông Donald Trump tuyên bố Washington sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9. Trước đó, 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc đã chịu mức thuế 25% của Mỹ, Bắc Kinh cũng đã trả đũa bằng cách áp thuế đối với hàng tỷ USD hàng hoá của Mỹ mà họ nhập khẩu.

Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã tham gia vào một cuộc chiến thương mại kéo dài trong hơn 1 năm qua, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và niềm tin kinh doanh.

Với những bất ổn đang gia tăng, Trung Quốc buộc sẽ phải ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong nước, với mục tiêu đạt tăng trưởng từ 6% đến 6,5%, theo ông Timothy Moe - đồng giám đốc nghiên cứu vĩ mô châu Á và chiến lược công bằng châu Á Thái Bình Dương tại Goldman Sachs cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tập Cận Bình.

Theo dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 6,3%.

"Chúng tôi nghĩ rằng một trong những hành động mà Trung Quốc có thể thực hiện là tiếp tục kích thích nền kinh tế trong nước", ông Moe trả lời đài CNBC.

"Thị trường xuất hiệu hiện tại đã yếu sẵn, vì thế động thái áp thuế mới của Mỹ khiến trầm trọng thêm thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Vì vậy, để bù đắp tác động tiêu cực đó, Trung Quốc cần phải có các khoản đầu tư hoặc các động thái thích hợp để hỗ trợ nền kinh tế tiêu dùng trong nước", ông Moe nói thêm.

Bắc Kinh đã đưa ra một loạt các biện pháp như nới lỏng chính sách tiền tệ và cắt giảm thuế để hỗ trợ nền kinh tế. Các hành động tiếp theo có thể sẽ ở dạng kích thích tài khóa và rất có thể một số chính sách về quản lý tài sản mới sẽ được ban hành.

Chiến lược của Bắc Kinh: Kéo dài thời gian

Các nhà phân tích từ Citi cho biết đợt thuế quan mới nhất của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ làm giảm xuất khẩu của Trung Quốc xuống 2,7% và giảm tốc độ tăng trưởng GDP xuống 50 điểm cơ bản.

Theo các nhà phân tích, họ mong đợi Bắc Kinh sẽ chính thức sử chiến lược kéo dài thời gian, thay vì đưa ra các yêu sách đối với Washington. Chiến lược chờ đợi ở đây chính là chờ Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, khi đó Trung Quốc có thể được lợi hơn khi phải đàm phán với một vị Tổng thống khác.

Điều đó cũng có ý nghĩa rằng chính sách tiền tệ sẽ phù hơn vào thời điểm hiện tại và các chính sách tài khoá tập trung vào cơ sở hạ tầng và nâng mức tiêu thụ ở nông thôn sẽ đóng vai trò chủ động hơn trong việc hỗ trợ tăng trưởng.

Donald Trump thất bại trong bầu cử 2020 là điều khó xảy ra.
Donald Trump thất bại trong bầu cử 2020 là điều khó xảy ra.

Một nhà kinh tế từ ngân hàng ING của Hà Lan Iris Pang đã viết trong một ghi chú vào 2/8 rằng Trung Quốc có thể muốn rút khỏi cuộc chiến thuế quan với Mỹ bởi vì một cuộc chiến thương mại toàn diện không thể giúp Tổng thống Trump có cơ hội trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Chúng tôi tin rằng chiến lược của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại đang leo thang này là làm chậm tốc độ đàm phán và trả đũa ăn miếng trả miếng. Điều này có thể kéo dài cho đến khi cuộc bầu cử Tống thống Mỹ diễn ra".

Tuy nhiên việc hạ bệ Trump không phải là điều dễ, khi một loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ dưới thời ông Trump đang rất mạnh.

Cụ thể, tỉ lệ thất nghiệp liên tiếp đạt mức thấp kỷ lục, ông Trump chấp chính 2 năm, thu nhập của người Mỹ có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, sức ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới cũng nâng cao rất nhiều.

Ngược lại, kinh tế Trung Quốc tiếp tục hạ nhiệt, bong bóng bất động sản như ‘cưỡi trên lưng cọp khó xuống’, môi trường vĩ mô của kinh tế đang xấu đi, ngành sản xuất đang rời Trung Quốc, ngay cả doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc cũng chuyển hướng ra nước ngoài, tới các nước có chi phí lao động thấp hơn. 

Thông thường, Tổng thống trong thời kỳ kinh tế phát triển mạnh mẽ đều sẽ trúng cử nhiệm kỳ tiếp theo một cách thuận lợi, hiện nay ứng cử viên của đảng Dân chủ, hết người này đến người khác tả khuynh và cấp tiến, không cấp tiến thì không thắng được bầu cử sơ bộ trong nội bộ đảng; nhưng cấp tiến rồi thì cũng thắng không được tổng tuyển cử.

Chính quyền Trung Quốc đặt cược vào việc ông Trump thất bại trong tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo là điều khá viển vông. Trump cũng đã từng nói, sau khi tái đắc cử, điều kiện thương mại mà ông đưa ra có thể sẽ khắc nghiệt hơn.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Mỹ-Trung kết thúc đàm phán tại Thượng Hải mà không có tín hiệu tiến triển

Mỹ-Trung kết thúc đàm phán tại Thượng Hải mà không có tín hiệu tiến triển

Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại tại Thượng Hải vào 31/7 với rất ít tín hiệu cho thấy căng thẳng sắp chấm dứt.