Mỹ-Trung kết thúc đàm phán tại Thượng Hải mà không có tín hiệu tiến triển

Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại tại Thượng Hải vào 31/7 với rất ít tín hiệu cho thấy căng thẳng sắp chấm dứt.

Theo Bloomberg, đoàn quan chức Mỹ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer đã kết thúc cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc bao gồm, Phó Thủ tướng Liu He, Bộ trưởng thương mại Zhong Shan chiều 3/17 tại khách sạn Xijiao State Gues, khách sạn trên là một khu phức hợp gồm nhiều tòa nhà sang trọng ở phía tây thành phố Thượng Hải.

Hai chính phủ đều không đưa ra bất kỳ một thông báo nào sau cuộc đàm phán hôm nay, một số nguồn tin cho biết các quan chức của Mỹ đã ra sân bay và trở về nước. 

Ngoài ra, trong cuộc đàm phán này còn có sự hiện diện của Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan bên cạnh Phó Thủ tướng Liu He trong phái đoàn nước chủ nhà cũng có thể tác động đến kết quả cuộc họp do ông Trương được xem là một nhân vật có lập trường cứng rắn.

"Dựa trên những gì tôi biết, bầu không khí đàm phán khá tốt", Tổng biên tập Thời báo Toàn cầu, ông Hu Xijin cho biết trên Twitter.

Trước đó, phái đoàn Mỹ gồm Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer sẽ tham dự một bữa ăn tối tại khách sạn Fairmont Peace Hotel vào tối ngày 30/7,  Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận. Một người quen thuộc với sự kiện này đã mô tả bầu không khí trong bữa tối là tất cả về việc xây dựng mối quan hệ mà không cần phải đàm phán.

Các quan chức Mỹ-Trung trong cuộc đàm phán tại Thượng Hải ngày 31/7. Ảnh: Bloomberg.
Các quan chức Mỹ-Trung trong cuộc đàm phán tại Thượng Hải ngày 31/7. Ảnh: Bloomberg.

Ngay khi bữa tối bắt đầu, ông Trump đã đăng một loạt dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter. Ông Trump tố Trung Quốc không hề mua thêm nông sản Mỹ như đã hứa, và có thể đang cố tình đàm phán chậm chạp để chờ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

"Trung Quốc đang làm điều tồi tệ nhất trong 27 năm qua. Họ chẳng hề mua thêm nông sản của chúng ta. Không có dấu hiệu nào cho thấy họ mua. Đó là vấn đề với Trung Quốc, họ không thực hiện lời hứa", ông Trump viết.

Những dòng tweet của ông Trump cũng bày tỏ quan điểm hoài nghi, cho rằng Trung Quốc không đáng tin. Ông nghi Trung Quốc đang đợi đến sau cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm tới, với hy vọng một ứng cử viên thiếu năng lực của Đảng Dân chủ sẽ thắng cử.

Trong một bài viết hôm 28/7, thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết hàng triệu tấn đậu tương Mỹ đã được giao hàng cho Trung Quốc từ hôm 19/7. Bài viết cũng nói các công ty Trung Quốc đang hỏi mua thêm đậu tương, bông, thịt lợn và cao lương của Mỹ.

Ngành công nghiệp Trung Quốc khởi sắc

Kỳ vọng cho một bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại không còn nhiều. Hai bên đã không ngồi lại với nhau từ hơn 3 tháng trước, khi các cuộc đàm phán lâm vào bế tắc và các bên đều đổ lỗi cho nhau vì những động thái cố tình không muốn đạt được thoả thuận. Trung Quốc đang thúc đẩy sự thoả hiệp trong các cuộc đàm phán, truyền thông nhà nước cũng nhấn mạnh rằng Mỹ nên đồng ý với các điều kiện của Trung Quốc.

Dữ liệu công bố hôm 31/7 cho thấy triển vọng của ngành sản xuất Trung Quốc tăng nhẹ, mặc dù lĩnh vực này vẫn chưa có báo cáo cuối cùng.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất đã tăng lên 49,7 điểm trong tháng 7, nguyên nhân đến từ các biện pháp tạo điều kiện cho các công ty lớn của chính phủ Trung Quốc. Việc chỉ số này dưới 50 điểm vẫn báo hiệu sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc, tuy nhiên vẫn tốt hơn so với dự báo là 49,6 điểm của các nhà kinh tế. Chỉ số phi sản xuất giảm xuống còn 53,7.

Chính quyền Trung Quốc vào ngày 30/7 đã công bố các ưu tiên chính sách kinh tế trong nửa cuối năm nay, cam kết sẽ giải quyết căng thẳng đang diễn ra một cách hiệu quả, đồng thời cung cấp các biện pháp bổ sung cho các chính sách kích thích kinh tế.

MINH TUẤN

theo Tin 24h