Từ ngày 1/9, Mỹ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Loạt thuế này không bao gồm 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ đã áp thuế 25% trước đó.

Có thể tăng

Ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp mức thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/9.

Tuyên bố được ông Trump đưa ra trên Twitter sau khi các nhà đàm phán của hai bên không đạt được bước tiến mới trong cuộc đàm phán thương mại mới đây tại Thượng Hải, và lập tức làm dậy sóng thị trường Mỹ.

My Trung

Từ ngày 1/9, Mỹ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Theo Reuters, loạt thuế mới sẽ đánh vào hàng loạt mặt hàng tiêu dùng từ điện thoại di động, máy tính xách tay đến đồ chơi, giày dép... của Trung Quốc.

Tổng thống Trump đã công bố mức thuế mới trong một loạt Tweet, đồng thời đổ lỗi cho Bắc Kinh vì đã không đẩy mạnh việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ.

“Các cuộc đàm phán thương mại vẫn tiếp tục và trong quá trình này. Mỹ sẽ bắt đầu, từ ngày 1/9, áp thêm mức thuế nho nhỏ 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc xuất sang nước ta. Loạt thuế này không bao gồm 250 tỷ USD hàng hóa đã áp thuế 25%”, ông Trump viết trên Twitter hôm 1/8.

Ông Trump sau đó nói với các phóng viên rằng ông có thể áp mức thuế suất cao hơn, thậm chí vượt quá 25%, tùy thuộc vào quá trình đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập Cận Bình muốn đi đến một thỏa thuận, nhưng thẳng thắn mà nói, ông ấy đi không đủ nhanh”, ông Trump nói.

Khi được hỏi về tác động đến thị trường tài chính, ông Trump nói với các phóng viên “hiện tại tôi hoàn toàn không lo ngại chuyện đó”.

Ông Trump nói rằng, thuế suất có thể được tăng lên qua từng giai đoạn. “10% trước hết được áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó tôi có thể tăng lên hoặc giảm xuống, tùy thuộc vào những gì đạt được trong thỏa thuận với Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói.

Trước đó, Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại tại Thượng Hải vào 31/7 với rất ít tín hiệu cho thấy căng thẳng sắp chấm dứt.

Theo Bloomberg, đoàn quan chức Mỹ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer đã kết thúc cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc bao gồm, Phó Thủ tướng Liu He, Bộ trưởng thương mại Zhong Shan chiều 3/17 tại khách sạn Xijiao State Gues, khách sạn trên là một khu phức hợp gồm nhiều tòa nhà sang trọng ở phía Tây thành phố Thượng Hải.

Hai Chính phủ đều không đưa ra bất kỳ một thông báo nào sau cuộc đàm phán hôm nay, một số nguồn tin cho biết các quan chức của Mỹ đã ra sân bay và trở về nước. 

Ngoài ra, trong cuộc đàm phán này còn có sự hiện diện của Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan bên cạnh Phó Thủ tướng Liu He trong phái đoàn nước chủ nhà cũng có thể tác động đến kết quả cuộc họp do ông Trương được xem là một nhân vật có lập trường cứng rắn.

Chao đảo

Việc Mỹ tiếp tục áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/9 đã khiến thị trường tài chính thế giới tiếp tục chao đảo. Điển hình, giá dầu "bốc hơi" 7% vì căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm 4,55 USD, tương đương 6,99%, xuống 60,5 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 60,02 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 13/6. Đây là ngày giảm giá nhiều nhất của dầu Brent kể từ tháng 2/2016.

Giá dầu WTI tương lai giảm 4,63 USD, tương đương 7,9%, xuống 53,95 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 53,59 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 19/6. Đây là ngày giảm giá mạnh nhất của dầu WTI kể từ tháng 2/2015.

gia-vang-hom-nay-23-3-gan-cham-muc-cao-nhat-3-tuan
Giá vàng ngày 1/8 tăng gần 2% sau thông tin Mỹ áp thuế với hàng hóa Trung Quốc. 

"Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng mạnh đến triển vọng nhu cầu năng lượng thế giới. Diễn biến trên chỉ làm gia tăng lo ngại”, John Kilduff, nhà phân tích năng lượng tại Again Capital Management cho biết. “Chiến tranh thương mại còn rất lâu nữa mới có thể kết thúc”.

Ngược chiều với dầu, giá vàng ngày 1/8 tăng gần 2% sau thông tin Mỹ áp thuế với hàng hóa Trung Quốc. Giá vàng giao ngay tại sàn New York tăng 31,7 USD lên 1.445,1 USD/ounce. Giá vàng tương lai tăng 1,9% lên 1.440,2 USD/ounce.

Còn thị trường chứng khoán Phố WallWall tiếp tục có phiên giảm điểm sau khi có tin Mỹ áp thuế 10% với hàng hóa Trung Quốc. Ở phiên giao dịch ngày 1/8, Dow Jones giảm 280,85 điểm, tương đương 1,05%, xuống 26.583,42 điểm. S&P 500 giảm 26,82 điểm, tương đương 0,9%, xuống 2.953,6 điểm. Nasdaq giảm 64,3 điểm, tương đương 0,79%, xuống 8.111,12 điểm.

8 trong 11 lĩnh vực chính của S&P 500 chốt phiên trong sắc đỏ, lĩnh vực năng lượng, tài chính và công nghiệp nhạy cảm với thương mại giảm nhiều nhất.

Ngược lại, thị trường trái phiếu đi lên sau thông tin Mỹ tiếp tục áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh nhất hơn một năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm đáy kể từ tháng 11/2016.

Chỉ số biến động CBOE VIX, thước đo sự lo ngại của nhà đầu tư, lên đỉnh kể từ ngày 4/6. "Nhà đầu tư cần nhận ra đây là vấn đề còn tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc", Joseph Quinlan, Giám đốc Đầu tư chiến lược thị trường tại Merrill và Bank of America Private Bank, New York, nói. "Thị trường không thích sự bất ổn này".

TUYẾT HƯƠNG

theo Tin 24h