Giá thịt heo được dự báo tiếp tục tăng đến cuối năm

Có thêm những dự đoán về nguồn cung heo thịt sụt giảm có thể khiến giá heo hơi tăng cao vào những tháng cuối năm, đặc biệt dịp tết Nguyên đán.

Mới đây, Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) thông tin, 6 tháng cuối năm giá thịt heo sẽ biến động mạnh, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán. Việc giảm cung không chỉ xảy ra ở thị trường nội địa mà còn ở nhiều nước khác cũng chịu thiệt hại từ dịch tả heo châu Phi.

Công ty nghiên cứu Ipsos Business Consulting ước tính tổng đàn nái cả nước tại thời điểm tháng 6/2019 đã giảm tới 30% so với cùng kỳ năm trước. Ipsos cũng dự đoán cuối năm 2019 đến gần tết Nguyên đán 2020, Việt Nam có thể thiếu hụt tới 500.000 tấn thịt heo, chiếm gần 20% tổng nhu cầu.

Ngoại trừ tại TP.HCM giá thịt heo bán lẻ còn duy trì ở mức cao, hiện giá thịt heo ở hầu khắp các địa phương trong nước ở mức thấp do tiêu dùng thịt heo giảm. Điều này dễ hiểu vì người tiêu dùng bị tác động tâm lý bởi diễn biến dịch tả heo châu Phi.

Diễn biến giá heo hơi ghi nhận tại miền Trung, miền Nam được các doanh nghiệp chăn nuôi điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/kg ngày 1/8, thị trường heo thịt sôi động hơn.

Giá thịt heo bán lẻ có thể tăng cao vào dịp tết nguyên đán năm nay.
Giá thịt heo bán lẻ có thể tăng cao vào dịp tết nguyên đán năm nay.

Giá heo hơi tại một số tỉnh miền Tây Nam bộ và một số tỉnh miền Trung đã tăng nhẹ thêm 500-1.000 đồng sau khi các doanh nghiệp chăn nuôi điều chỉnh tăng lần thứ 2 thêm 1.000 đồng/kg. Dù giá heo thịt tại các địa phương không tăng đồng loạt mà chỉ tập trung tăng tại các trại lớn, trại của doanh nghiệp nhưng cũng hạn chế được tính trạng bán chạy, bán tháo heo.

Hiện giá heo hơi tại nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung bán ra đã có những khu vực được trên mức 30.000 đồng/kg, thậm chí 32.000-33.000 đồng/kg.

Tại một số tỉnh/thành miền Bắc như Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội… giá heo hơi tăng nhẹ, mức tăng bình quân 500 đồng/kg. Theo một số đầu mối kinh doanh heo thịt tại Hà Nam, ngay khi các công ty chăn nuôi điều chỉnh tăng giá heo thịt tại các tỉnh phía Nam, lượng heo từ miền Trung, miền Nam ra các tỉnh miền Bắc giảm. Nhiều đầu mối bắt đầu thu mua heo tại các địa phương miền Bắc, động thái này có thể khiến giá heo hơi tăng trong những ngày tới vì lượng heo thịt tại miền Bắc không còn nhiều.

BẠCH TRANG

theo Tin 24h