Google thay giao diện mừng Tết Canh Tý 2020

Sớm 25/1 (tức mùng 1 Tết), công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google thay đổi giao diện doodle là chú chuột vàng ngộ nghĩnh, nổi bật trên nền đỏ.

Sự thay đổi này đặc biệt sáng tạo khi các nhà thiết kế để chú chuột vàng dẫn đầu đoàn thuyền 12 con giáp xung quanh. Hình ảnh đánh dấu vòng tròn 12 năm, cũng như sự khởi đầu của thập kỷ mới.

Tại Việt Nam, Tết Nguyên đán năm 2020 bắt đầu từ 25/1. Thời gian nghỉ Tết của người lao động đến 29/1.

Đây là dịp lễ đầu năm Âm lịch quan trọng và có ý nghĩa nhất ở Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á khác. Trước ngày Tết, người Việt có các phong tục như cúng Táo Quân (23 tháng chạp Âm lịch) và "cúng tất niên" (29 hoặc 30 tháng chạp Âm lịch).

Vì Tết tính theo Âm lịch nên Tết Nguyên đán của Việt Nam muộn hơn Tết Dương lịch của nhiều nước trên thế giới. Do quy luật 3 năm nhuận một tháng âm lịch nên ngày đầu năm của dịp Tết Nguyên đán không bao giờ trước ngày 21/1 Dương lịch và sau ngày 19/2 Dương lịch mà rơi vào khoảng giữa những ngày này. Toàn bộ dịp Tết Nguyên đán hằng năm thường kéo dài trong khoảng 7 đến 8 ngày cuối năm cũ và 7 ngày đầu năm mới (23 tháng Chạp đến hết ngày 7 tháng Giêng).

Google thay giao diện mừng Tết Canh Tý 2020

Hằng năm, Tết được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng Giêng Âm lịch. Trong những ngày Tết, các gia đình sum họp bên nhau, cùng thăm hỏi người thân, dành những lời chúc mừng tốt đẹp, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên. Theo quan niệm, cứ năm mới tới, mỗi người tăng lên một tuổi, bởi vậy ngày mồng 1 Tết là ngày con cháu "chúc thọ" ông bà và các bậc cao niên.

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại.

Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodles như cách mà Google tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống.Năm nay, nhân dịp rằm tháng 8, Google đã chọn hình ảnh Tết Trung thu làm chủ đề chính cho giao diện trang chủ của mình.

Tết Trung Thu theo Âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm. Trẻ em thường rất mong đợi dịp này vì được phá cỗ đêm Trung thu và tham gia vào nhiều trò chơi, hoạt động truyền thống. Tại Việt Nam và nhiều quốc gia Châu Á, Tết Trung thu còn gắn liền với hình ảnh về những chiếc bánh nướng, bánh dẻo.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương