Hạ viện Mỹ thúc đẩy dự luật cứu trợ trị giá 2.500 tỷ USD

Ngày 23/3, phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ công bố một gói cứu trợ trị giá 2.500 tỷ USD nhằm giúp nước Mỹ đối phó với tình trạng kinh tế khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, gói cứu trợ này lớn hơn gần 40% so với dự luật 1.800 tỷ USD từng được thúc đẩy tại Thượng viện.

Dự luật của Hạ viện Mỹ không chỉ xóa bỏ các hạn chế đối với người nghỉ ốm và nghỉ phép có trong gói cứu trợ nhằm đối phó với dịch bệnh trước đó đã được ký thành luật, đồng thời mở rộng bảo hiểm thất nghiệp và các điều kiện nghiêm ngặt cho các công ty nhận tiền cứu trợ từ chính phủ liên bang.

Hạ viện Mỹ thúc đẩy dự luật cứu trợ trị giá 2.500 tỷ USD

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tuyên bố rằng Hạ viện có thể chấp nhận phiên bản cứu trợ của Thượng viện nếu đạt được thỏa thuận lưỡng đảng, song cảnh báo có thể chuyển lại cấp ủy ban để bỏ phiếu trong trường hợp bế tắc.

Cũng trong ngày 23/3, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer nói rằng các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đang được triển khai tích cực, và ông hy vọng sẽ sớm đạt được một thỏa thuận trong ngày 24/3 (theo giời Mỹ).

Phe Dân chủ hai lần ngăn dự luật trên tại Thượng viện vì cho rằng chưa đủ khó khăn để các tập đoàn lớn được nhận tiền cứu trợ, trong khi lại thiếu tiền để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe do dịch COVID-19 gây ra.

Trong khi đó, phe Cộng hòa chỉ trích phe Dân chủ về việc cản trợ dự luật khi cho rằng các yêu cầu của họ bao gồm các điều khoản gắn liền với vấn đề biến đổi khí hậu và các vấn đề khác không nên là một phần của cuộc tranh luận hiện nay.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm hơn vào ngày 23/3, gây áp lực cho cả hai đảng trong việc tiến tới thỏa thuận. Các nhà kinh tế đã kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng chi ngân sách nhằm đối phó với đại dịch, trong khi một số chuyên gia dự báo về một sự gia tăng lớn tỷ lệ thất nghiệp và sự thu hẹp kinh tế lớn trong quý II/2020. Các thị trường đã mất hơn một phần ba giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 2/2020.

Gói cứu trợ 2.500 tỷ USD sẽ khiến chi tiêu hàng năm của Chính phủ Mỹ tăng thêm 50%. Các chuyên gia lập luận rằng việc tăng chi tiêu là rất quan trọng để chống lại suy thoái kinh tế.

Hạ viện Mỹ thúc đẩy dự luật cứu trợ trị giá 2.500 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất vừa công bố sáng 24/3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận thêm 132 trường hợp tử vong vì mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên ít nhất 545 người.  

Trước đó, thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã có hơn 40.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, gây bệnh COVID-19.  Bất chấp tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng và rất nguy cấp, Thượng viện Mỹ vẫn chưa thông qua được dự luật cứu trợ khẩn cấp do lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đề xuất.    

Theo đó, dự luật nếu được thông qua và ban hành thành luật sẽ mở đường cho việc Chính phủ Mỹ bơm hơn 1.000 tỷ USD vào nền kinh tế theo chương trình hỗ trợ các công ty chịu thiệt hại bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, dự luật trên chưa được thông qua sau khi không đạt được số phiếu ủng hộ cần thiết là 60 phiếu trong tổng số 100 phiếu tại Thượng viện.   Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh, Tổng thống Donald Trump ngày 23/3 đã khẳng định rằng những người Mỹ gốc Á cần được bảo vệ trong bối cảnh có nhiều thông tin về các vụ tấn công phân biệt chủng tộc bắt nguồn từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.   

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Điều vô cùng quan trọng là chúng ta hoàn toàn bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á tại nước Mỹ và trên toàn thế giới… Họ là những con người tuyệt vời, và sự lây lan của SARS-CoV-2 không phải là lỗi của họ theo bất cứ phương thức hay hình thức nào. Họ đang hợp tác chặt chẽ với chúng ta để loại bỏ loại virus này. Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng”.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương