Nhà lắp ráp iPhone của Apple, Foxconn hôm 14/2 cho biết họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chip với tập đoàn tài nguyên thiên nhiên Ấn Độ Vedanta.

Hai công ty đã đồng ý thành lập một liên doanh cho dự án, với Foxconn đầu tư 118,7 triệu USD và nắm giữ 40% cổ phần, nhà lắp ráp iPhone cho biết. Chủ tịch Vedanta Anil Agarwal sẽ là chủ tịch của liên doanh nhằm đáp ứng nhu cầu lớn từ ngành công nghiệp điện tử địa phương.

Theo Nikkei, Vedanta là nhà sản xuất nhôm lớn nhất của Ấn Độ, nhà cung cấp dầu khí hàng đầu và cũng có lợi ích trong lĩnh vực viễn thông.

Đề xuất này nhằm”hỗ trợ tầm nhìn của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc tạo ra một hệ sinh thái cho sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ”, tuyên bố của Foxconn cho biết thêm.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f4-2f2-2f8-2f6-2f38906824-1-eng-gb-2ffoconn.jpg
Foxconn của Đài Loan và Vedanta của Ấn Độ đã đồng ý cùng nhau xây dựng một công ty chip tại thị trường quê hương của họ để giúp đáp ứng nhu cầu địa phương. Ảnh: Getty Images và Vedanta cung cấp

Công ty cũng là một trong những nhà sản xuất công nghệ lớn đầu tiên hỗ trợ chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" để thúc đẩy sản xuất trong nước, đã xây dựng một số trung tâm sản xuất tại nước này.

Tuy nhiên, tiến độ của dự án chip cũng sẽ phụ thuộc vào các khoản trợ cấp của chính phủ trung ương và tiểu bang của Ấn Độ cũng như các khoản vay từ các ngân hàng, theo một người quen thuộc với kế hoạch của Foxconn.

Ấn Độ đã tham gia một loạt các quốc gia vận động hành lang để xây dựng và củng cố chuỗi cung ứng chip của riêng họ sau khi tình trạng thiếu chip toàn cầu chưa từng có ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp, từ điện thoại thông minh, PC đến ô tô. Ấn Độ đã phê duyệt các ưu đãi trị giá 760 tỷ rupee (9,94 tỷ USD) để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn và màn hình hiển thị trong nước. EU và Mỹ từng đưa ra kế hoạch về các biện pháp hỗ trợ tương tự, với Ủy ban châu Âu gần đây đã công bố kế hoạch 43 tỷ euro (4,86 tỷ USD) để phát triển chuỗi cung ứng chip của mình.

Đài Loan, quốc gia có ngành công nghiệp chip lớn thứ hai thế giới sau Mỹ và kiểm soát phần lớn thị phần trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến, có một chuỗi cung ứng chip hoàn chỉnh được xây dựng trong nhiều thập kỷ trên bờ biển phía tây của hòn đảo. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về việc tập trung sản xuất chip tiên tiến trên hòn đảo được cai trị một cách dân chủ.

Foxconn, mặc dù được biết đến rộng rãi là nhà lắp ráp iPhone chủ chốt, nhưng đã nuôi dưỡng giấc mơ xây dựng năng lực bán dẫn của riêng mình trong nhiều năm. Các công ty thành viên chính là Foxsemicon và Marketech International Corp. sản xuất các bộ phận thiết bị chip và cung cấp dịch vụ xây dựng cơ sở chip. Foxconn cũng có một đơn vị kinh doanh bán dẫn nội bộ cung cấp các giải pháp thiết kế chip khác nhau.

Chủ tịch Foxconn Young Liu đã xác định phát triển chip là một trong những nền tảng cho sự thúc đẩy xe điện của công ty. Năm ngoái, công ty đã mua lại cơ sở sản xuất chip Macronix của nhà sản xuất chip Đài Loan ở thành phố Tân Trúc, miền Bắc Đài Loan để phát triển chip cacbua silicon cho ô tô.

Foxconn đã chiếm 5% cổ phần của Dagang NeXchange Berhad (DNex) - công ty mẹ của nhà sản xuất chip Silterra của Malaysia - trong một thỏa thuận đảm bảo Foxconn một ghế trong hội đồng quản trị của DNex.

Để tăng cường năng lực của mình trong lĩnh vực đó, Foxconn đã tuyển dụng các kỹ sư từ Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan và United Microelectronics trong vài năm qua, theo Nikkei Asia.

Foxconn có kế hoạch đầu tư 118 triệu USD vào liên doanh bán dẫn Ấn Độ

Mưa lớn kéo dài suốt gần 2 tháng nay tại Hàn Quốc gây lũ lụt và lở đất đã khiến 30 người thiệt mạng, buộc hơn 1.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở Seoul và các tỉnh lân cận.

LAN ANH